Top

BĐS Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư

Cập nhật 10/02/2016 10:48

Năm 2016 sẽ mở ra nhiều cơ hội sinh lời mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi "rót" vốn vào lĩnh vực bất động sản Việt  Nam. Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Stephen Wyatt, Giám đốc Điều hành Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam về vấn đề này.

Ông Stephen Wyatt

* Thị trường bất động sản (BĐS) trong năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Theo ông, những dấu hiệu này cho thấy BĐS đang bước vào chu kỳ phát triển mới?

Những chỉ số tổng quan về nền kinh tế Việt Nam 2015 với tăng trưởng GDP đạt 6,7%, CPI tăng nhẹ so với năm trước, đặc biệt, vốn FDI vào lĩnh vực BĐS đứng vị trí thứ 3 với 2,4 tỷ USD và 34 dự án mới đã cho thấy BĐS vẫn luôn là lĩnh vực thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ở hầu hết cácphân khúc khác nhau của thị trường BĐS như văn phòng cho thuê, nhà ở, trung tâm thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng đều cho thấy có sự gia tăng về cả cung và cầu.

Cụ thể, đối với phân khúc nhà ở đã ghi nhận lượng gia tăng nhanh chóng về số lượng căn hộ chung cư, biệt thự/nhà phố với khoảng 26.000 căn mở bán mới, gấp đôi so với năm 2014. Song điều đáng mừng, là lượng tiêu thụ đạt con số ấn tượng với 23.793 căn hộ chung cư và 993 biệt thự/nhà phố....

Giá bán cũng có xu hướng tăng khoảng 6 – 7%/năm ở nhiều phân khúc và một số dự án trung, cao cấp. Những con số này đã cho thấy sự chuyển động tích cực của thị trường, đem lại niềm tin và kỳ vọng cho nhà đầu tư.

Dự kiến trong năm 2016, xu hướng gia tăng của thị trường sẽ vẫn tiếp tục được duy trì, mặc dù có một vài yếu tố còn tiềm ẩn như việc tập trung nhiều vào căn hộ cao cấp trong khi thị trường đang có nhu cầu về phân khúc bình dân, giá bán có xu hướng tăng... Tuy nhiên, thị trường vẫn cho thấy sự phát triển khá ổn định và đi lên theo chiều hướng tích cực, nhất là đã có sự vận động, sàng lọc sau thời gian khủng hoảng vừa qua.

* Phải chăng những chuyển biến tích cực của thị trường BĐS một phần nhờ vào sự thay đổi của chính sách mới (Luật Đầu tư, Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh, Thuế... sửa đổi) đã mở ra cơ hội cho nhà đầu tư, thưa ông?

Rõ ràng, không thể phủ nhận điều này. Những chính sách mới ra đời đều có tác động nhất định đến thị trường. Đơn cử, luật Nhà ở cho phép người nước ngoài có cơ hội sở hữu nhà tại Việt Nam đã góp phần gia tăng sức cầu trên thị trường. Hay như chính sách tín dụng của NHNN hướng đến người mua nhà, việc giảm lãi suất đều tạo điều kiện cho nhiều người có cơ hội sỡ hữu nhà.

Luật đất đai, thuế có nhiều thay đổi tích cực giúp nhà đầu tư thuận lợi hơn khi bỏ vốn ra kinh doanh, phát triển dự án nhằm gia tăng nguồn cầu nhanh chóng, giúp gia tăng giá trị lợi nhuận, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường.

* Tuy nhiên, thực tế thị trường BĐS vẫn còn thiếu tính minh bạch và tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Vậy, theo ông cần làm gì để thay đổi điều này?

Thời gian qua, không ít nhà đầu tư tham gia thị trường trong nước vẫn còn dựa theo cảm tính, hay tâm lý "đám đông", tập trung bỏ vốn quá nhiều vào một vài phân khúc hoặc khu vực nhất định. Trong khi đó, thực sự thị trường, khách hàng cần gì và ở đâu có khả năng sinh lợi cao hơn lại không nắm rõ, hoặc có thì cũng không chắc chắn do không có một cơ sở vững vàng, dữ liệu khách quan nào để minh chứng. Đó là yếu điểm dễ dẫn đến sự lệch pha cung cầu, khiến thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, "nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu".

Ngược lại, đối với những nhà đầu tư khôn ngoan, việc nghiên cứu, tìm hiểu trước khi tham gia, hoặc rót vốn vào đúng "điểm rơi" của thị trường rất quan trọng vì điều này là yếu tố quyết định đến sự thành bại về sau, tránh được việc bỏ tiền không đúng nơi, đúng chỗ.

Hiện nay, có khá nhiều công ty tư vấn, quản lý BĐS quốc tế tại thị trường Việt Nam. Việc lựa chọn đúng đơn vị uy tín để có được những thông tin chính xác, đáng tin cậy giúp đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn là hết sức quan trọng. Điều này cũng góp phần đưa thị trường BĐS Việt Nam có được hướng đi đúng và phát triển bền vững hơn khi có thêm nhiều nhà đầu tư đưa ra sự lựa chọn đúng khi hội nhập thị trường.

* Xin cảm ơn ông!


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng