Top

Bất động sản 3 miền “nóng sốt” cuối năm?

Cập nhật 21/08/2014 14:40

Từ đầu năm 2014 đến nay, lượng căn hộ giao dịch thành công lẫn lượng căn hộ được tung ra thị trường cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Bằng chứng là, phân khúc căn hộ giá rẻ đã thực sự tăng nhiệt và được dự báo sẽ trở thành tiêu điểm trong những tháng cuối năm nay. Các phân khúc thị trường còn lại cũng đang hòa nhập thị trường trong sự ấm dần này. Vì sao lại có sự bứt phá trên thị trường BĐS như vậy?

Bất động sản Hà Nội tung hàng hàng loạt

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2014, ước tính có khoảng 4.000 giao dịch thành công, gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2013. Các giao dịch thành công chủ yếu là loại căn hộ có giá dưới 15 triệu/m2. Điều này cho thấy những dự án BĐS giá rẻ vẫn đang là "hàng hot" được săn tìm trên thị trường.

Loạt dự án chung cư có giá khoảng 15 triệu đồng/m2 chuẩn bị bàn giao, tập trung chủ yếu tại các quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Sau thời gian dài thị trường BĐS đóng băng, giá nhà đất liên tục giảm, người mua có tâm lý chờ đợi thì hiện nay người mua nhà đã quyết định xuống tiền khá nhanh. Những dự án đáp ứng được các tiêu chí như vị trí thuận lợi, giá bán hợp lý, chủ đầu tư uy tín, tiến độ xây dựng tốt luôn được người mua “săn” tìm.

Hàng loạt dự án BĐS đã mở bán ngay trong tháng Ngâu tại Hà Nội, bất chấp tâm lý kiêng mua kiêng bán cố hữu của người Việt Nam, cho thấy thị trường đã thực sự ấm lên.

Hàng loạt dự án BĐS đã mở bán ngay trong tháng Ngâu tại Hà Nội, bất chấp tâm lý kiêng mua kiêng bán cố hữu của người Việt Nam, cho thấy thị trường đã thực sự ấm lên. Điểm chung của các dự án mở bán dịp này là đều đưa ra các chiêu khuyến mại hấp dẫn, như giảm giá trong tháng tới 20% hay khách hàng chỉ cần thanh toán 50% giá trị hợp đồng là được nhận nhà ngay; miễn phí dịch vụ khi vào ở, vay ngân hàng không cần trả lãi từ 2-3 năm.

Ông Matthew Powell là người đã có kinh nghiệm hơn 8 năm làm việc trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam. Ông gọi diễn biến của thị trường BĐS trong tháng Ngâu năm nay là một sự bất ngờ đầy thú vị: “Đây là điều nằm ngoài mong đợi. Chúng tôi cũng bắt đầu sớm nhưng vẫn không kịp chạy theo thị trường. Tôi rất bất ngờ về chuyển động của thị trường năm nay, nó kéo chúng tôi đi theo”.

Ông Matthew cũng chia sẻ, với bối cảnh thị trường năm nay, việc để dự án đang cần bán nằm im khoảng 5-6 tuần không phải là điều tốt cho các chủ đầu tư. Vì thế họ tạo ra chiêu khác biệt để hút khách vào dịp đặc biệt như tháng Ngâu. Đại diện một sàn giao dịch BĐS cho biết, những chiến lược bán hàng của chủ đầu tư thời điểm này chủ yếu hướng tới người mua thực, chứ không phải giới đầu cơ như trước.

TP.HCM giao dịch ấn tượng bất ngờ

Trong quý 2/2014, hơn 3.800 căn hộ được tung ra thị trường tại TP. HCM. Đây là con số cao nhất trong vòng 3 năm qua. Nhìn vào nguồn cung với 19 dự án được chào bán cho thấy niềm tin của giới đầu tư TP. HCM vào sự hồi phục của thị trường này.

Tại TP. HCM, hiện thị trường sơ cấp có hơn 100 dự án, thứ cấp có hơn 250 dự án, số lượng căn hộ lớn và rất đa dạng.

Tại TP. HCM, hiện thị trường sơ cấp có hơn 100 dự án, thứ cấp có hơn 250 dự án, số lượng căn hộ lớn và rất đa dạng. Nguồn cung mới và lượng giao dịch trong quý 2 khá ấn tượng, sẽ tạo đà cho 1.400 căn hộ dự kiến được đưa ra thị trường trong 2 quý cuối năm. Nguồn cung mới đó và các dự án sắp sửa phát triển sẽ thúc đẩy nguồn hàng dồi dào hơn. Tốc độ gia tăng cung như vậy khiến xu hướng giá cả vẫn ổn định đến cuối 2014.

Thống kê cho thấy, tổng số lượng giao dịch thành công trong quý 2/2014 chiếm quá nửa so với tổng số lượng căn hộ được giao dịch trong năm 2013. Điều này cũng được khẳng định trong nghiên cứu của Savill đối với thị trường TP. HCM từ năm 2013 trở lại đây.

Đà Nẵng thành công với giao dịch đến từ nước ngoài

Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường BĐS Đà Nẵng trong nửa đầu năm 2014 nhận định, duy nhất thị trường căn hộ chung cư có tín hiệu tốt với tỉ lệ hấp thụ 9%, tăng 4 điểm % so với năm ngoái, do các dự án chào bán với giá hợp lý từ 23,1 triệu đến 27,3 triệu đồng/m2. Giá căn hộ trung bình đạt khoảng 26,1 triệu đồng/m2.

Còn tỉ lệ hấp thụ của phân khúc biệt thự đạt mức thấp với 5%, giảm -4 điểm % so với năm trước, do tâm lí khách mua vẫn chờ đợi. Giá biệt thự trung bình đạt 23,1 triệu đồng/m 2, giảm -8% so với năm 2013, do các dự án cao cấp tạm thời dừng bán từ đầu năm nay.

Đặc biệt, theo đánh giá về thị trường Đà Nẵng, từ năm 2013 đến nay, có khá nhiều giao dịch đến từ người nước ngoài và những nhà đầu tư mua nhà để cho thuê.

Từ nửa cuối năm 2014 trở đi, 12 dự án biệt thự với 1.300 căn và 12 dự án chung cư với 13.400 căn hộ sẽ gia nhập thị trường Đà Nẵng. Sơn Trà và Hải Châu là hai quận có nguồn cung tương lai về mảng biệt thự và căn hộ lớn nhất.

Nhìn chung, nhận định từ các chuyên gia BĐS, hiện xu hướng thị trường đã nhiều hơn, thanh khoản trên thị trường cao hơn, do nền kinh tế vĩ mô ổn định hơn từ đầu năm 2013. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cũng như vay vốn giảm khá nhanh so với giai đoạn 2011-2012. Đầu 2014, lãi xuất đã giảm chỉ còn 10-11% (trước đó lên đến 20 -24%/năm), trong khi các ngân hàng thương mại cũng có nhiều hơn các chiến lược đẩy mạnh các gói cho vay mua nhà và nhiều hơn các gói khuyến mãi cho người mua.

Ông Trương An Dương, Giám đốc Nghiệp vụ tư vấn BĐS và Kinh doanh nhà ở, hãng Savills VN đã phân tích những lưu ý hữu ích cho người mua nhà về thị trường 6 tháng cuối năm 2014. Đó là đầu tiên phải xác định rõ nhu cầu mua nhà và khả năng chi trả đến đâu, trên cơ sở đó xác định được dự án phù hợp. Tiếp theo, người mua cũng nên chú ý đến tiềm năng tăng giá trong tương lai, gắn liền với sự phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh dự án. Điểm quan trọng nữa là nếu đầu tư để cho thuê thì xác định lợi tức cho thuê có cao hơn so với dự án khác hay ko. Thỏa mãn những yếu tố trên thì người mua có thể tin cậy xuống tiền với lựa chọn của mình trong thời điểm những tháng cuối năm này.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng