Top

Hải Dương khuyến khích xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật 21/08/2014 14:37

Là địa phương nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, những năm qua tỉnh Hải Dương liên tục có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ. Hàng loạt các khu, cụm công nghiệp tập trung được hình thành và phát triển làm tiền đề cho việc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trong địa bàn. Nhiều dự án đầu tư xây dựng khu ĐTM, khu dân cư mới tại hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh được triển khai đã tạo diện mạo mới cho đô thị, đồng thời bổ sung nguồn thu khá lớn cho ngân sách địa phương.


Khuyến khích đầu tư

Thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Được sự phối hợp giúp đỡ của Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hải Dương đã xây dựng Chương trình phát triển nhà ở đô thị và nhà ở công nhân KCN tỉnh Hải Dương đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 trình HĐND tỉnh Hải Dương thông qua và được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt.

Theo đó dự báo nhu cầu NƠXH (loại hình nhà ở chung cư) đến năm 2015 trong toàn tỉnh tỉnh là 246.100m2 (tương đương với 5.470 căn hộ); riêng tại TP Hải Dương cần có 189.600m2 (tương đương với 4.210 căn hộ); tại TX Chí Linh cần có 45.900m2 (tương đương với 1.026 căn hộ). Chương trình cũng đã đề ra hàng loạt giải pháp khuyến khích đầu tư cho các loại hình dự án phát triển quỹ NƠXH cụ thể như: Về chính sách đất đai thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất; Về nguồn vốn đầu tư được hỗ trợ về vay vốn ưu đãi; về hạ tầng kỹ thuật được hỗ trợ toàn bộ về hạ tầng kỹ thuật đến khu đất dự án; được miễn, giảm thuế VAT cũng như thuế TNDN trong thời hạn quy định… Tuy nhiên sau hơn 1 năm phê duyệt Chương trình nhưng vẫn chưa có nhiều dự án đầu tư phát triển NƠXH trên địa bàn được triển khai. TP Hải Dương là đô thị có nhu cầu NƠXH được đánh giá là cao nhất trong tỉnh nhưng tới thời điểm hiện tại quỹ NƠXH cũng rất hạn chế, mới chỉ có 01 dự án đang triển khai thi công đó là Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp tại xã Ái Quốc, TP Hải Dương do Cty CP đầu tư và xây dựng số 18 thuộc TCty LICOGI được giao làm chủ đầu tư. Hiện Cty đang thi công giai đoạn 1 của dự án là tòa nhà CT1 cao 5 tầng bố trí cho 82 căn hộ ở với 7 loại diện tích, cao nhất là 63m2 và thấp nhất là 30m2. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2014 với giá bán theo đề xuất của Cty vào khoảng trên 6 triệu đ/m2 sàn.

Dự án Khu NƠXH Tuệ Tĩnh, TP Hải Dương đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận đầu tư, do Cty CP đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư, có quy mô diện tích sử dụng đất của dự án là 7.749m2. Dự án gồm 2 tòa nhà 8 tầng và 15 tầng với tổng diện tích sàn 21.411m2 (gồm 305 căn hộ). Dự kiến tòa nhà 8 tầng hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý II/2015 và tòa nhà 15 tầng dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I/2016. Hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định để khởi công xây dựng công trình tòa CT1 trong quý III/2014.

Dự án nhà ở thuộc Khu dân cư đông Ngô Quyền do Cty CP kinh doanh nhà và xây dựng Hải Dương làm chủ đầu tư với quy mô gồm 3 tòa nhà 6 tầng, tổng số 180 căn hộ có diện tích sử dụng 30m2/căn. Hiện tại, cả 3 tòa nhà đều đã được đưa vào sử dụng để phục vụ bố trí tái định cư cho nhà B1 Bình Minh, khu tập thể Trường Cao Đẳng Sư phạm Hải Dương và khu tập thể Liên cơ.

Nhu cầu cấp bách

Hiện nay nhu cầu nhà ở cho công nhân tại các KCN tập trung thuê là hết sức cấp bách. Tuy nhiên việc xây dựng nhà ở loại này hiện tại còn rất hạn chế. Một trong những nguyên nhân chính đó là chưa huy động được mọi nguồn lực xã hội hóa do lợi nhuận thấp, nguồn vốn đầu tư lớn, thời hạn thu hồi vốn thường bị kéo dài. Với chức năng là cơ quan tham mưu để ban hành cơ chế chính sách nhằm khuyến khích phát triển quỹ nhà ở cho công nhân, tháng 1/2012, Sở Xây dựng đã dự báo tình hình phát triển và đề xuất tham mưu UBND tỉnh các giải pháp theo hướng tập trung ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân, từng bước nâng cao chất lượng, điều kiện về nhà ở cho công nhân KCN. Chương trình đã đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau: Về công tác quy hoạch để tạo quỹ đất cho phát triển dự án: Đối với các KCN đã hình thành, cần tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch quỹ đất dành cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở tập trung cho công nhân, bổ sung quỹ đất thuộc sở hữu của người dân lân cận KCN được phép xây dựng nhà ở cho người lao động tại KCN. Về ưu đãi khuyến khích đầu tư: Thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi về thu tiền sử dụng đất; về thuế ưu đãi vay vốn tín dụng; chính sách ưu đãi về giá điện, nước; Ngân sách tỉnh sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án và các chính sách ưu đãi khác.


Nguyễn Văn Thọ
Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng