Top

3 tỷ USD người Việt mua nhà tại Mỹ 'không có cơ sở'

Cập nhật 17/11/2017 11:14

Thống đốc cho rằng, con số thống kê của tổ chức Mỹ có thể bao gồm những người Việt định cư ở quốc gia này hoặc nhiều nước khác.

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 17/11, đại biểu Phạm Đình Cúc (Vũng Tàu) đặt câu hỏi về con số người Việt Nam chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ - số liệu được một tổ chức tại quốc gia này công bố cách đây không lâu.

"Số lượng này có phải là người Việt Nam sang Mỹ để mua bất động sản không? Việc giám sát dòng tiền ra nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước được thực hiện thế nào", ông chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, không có cơ sở để khẳng định đây là dòng ngoại tệ được chuyển từ Việt Nam. Theo ông, số liệu này được các tổ chức chuyên viên địa ốc của Mỹ công bố thông qua việc thực hiện  phiếu điều tra nên có thể là gồm cả người Việt Nam định cư tại đây nhưng chưa có quốc tịch Mỹ hoặc công dân Việt sinh sống ở các quốc gia khác và đến Mỹ mua nhà.

Về đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản, Thống đốc cho biết hiện có 43 dự án với tổng số vốn đăng ký là 920 triệu USD, chiếm 4,3% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài. Trong đó có 17 dự án đầu tư vào Mỹ, với tổng vốn khoảng 270 triệu USD, chiếm 1,3% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài. Đến nay, theo Thống đốc tổng số vốn đầu tư thực tế chuyển qua Mỹ của các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản chỉ khoảng 215 triệu USD. Trong năm 2017 có 13 dự án được cấp phép đầu tư sang Mỹ với số vốn đầu tư là 15 triệu USD.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện nay Việt Nam đã có cơ chế kiểm soát, kiểm tra, giám sát hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài thông qua việc ban hành các quy đinh và trách nhiệm của các tổ chức tín dụng được phép. Ngoài ra, trên cơ sở Luật phòng chống rửa tiền cũng quy định phải báo cáo với các giao dịch và xử phạt hành chính trong vi phạm về chính sách chuyển tiền ra nước ngoài.

"Trên thực tế thì các quy định về quản lý ngoại hối và pháp luật có liên quan thì đã kiểm soát chặt chẽ các giao dịch để chuyển tiền ra nước ngoài. Tuy nhiên trên thực tế cũng có một số trường hợp vẫn lợi dụng các quy định của pháp luật để chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài qua các trung gian chuyển tiền", ông Hưng thừa nhận, đồng thời cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kiểm tra phát hiện và xử lý tình trạng trên. 


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress