Top

Nóng với cổ phiếu BĐS đầu tháng 10

Cập nhật 07/10/2014 10:23

Cổ phiếu bất động sản tăng điểm và giao dịch sôi động tạo hưng phấn cho thị trường chứng khoán phiên đầu tháng 10. Bằng chứng rõ nét có thể thấy là tiền đang đổ rất nhiều vào dòng cổ phiếu bất động sản, vượt trội so với các dòng khác.


Kết thúc tháng 9, thị trường chứng khoán mở đầu tháng 10 bằng các phiên đầy khả quan trên cả 2 sàn với giao dịch vô cùng sôi động tại dòng bất động sản - xây dựng, chứng khoán và khoáng sản. Đây là những ngành được thị trường kỳ vọng nhiều vào kết quả kinh doanh quý 3 cũng như cả năm 2014.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng, cổ phiếu BĐS cầm trịch cuộc chơi, dẫn dắt thị trường đi lên với đà tăng ấn tượng và lượng giao dịch lớn. Chốt phiên giao dịch, Vn-Index thẳng tiến lên 609,27 điểm, tăng mạnh 10,47 điểm, mua bán hơn 183 triệu cổ phiếu, trị giá 3.092,48 tỷ đồng, bỏ lại đằng sau mốc 600 điểm với 3 phiên sa sút trước đó. Với đà tăng tốc tích cực mở hàng cho tháng mới, HOSE ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài gom vào tổng cộng 16,6 triệu cổ phiếu, tăng 217,85% so với phiên trước.

Dù cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ trên diện rộng nhưng các mã bất động sản mới là nhóm cổ phiếu làm chủ cuộc chơi, phải kể đến ITA, HQC, DXG, FLC, OGC, HAG, VIC... là những mã có đà bật cao. Bên cạnh KBC tăng trần, được khối ngoại mua ròng 11,1 triệu cổ phiếu, trị giá 160,52 tỷ đồng thì FLC dẫn đầu thanh khoản sàn TP HCM với gần 18 triệu cổ phiếu được sang tay.

Theo các chuyên gia đánh giá, những tháng cuối năm sẽ là thời điểm sôi động nhất của cổ phiếu bất động sản do các hoạt động tái cấu trúc, thanh lọc của nhóm doanh nghiệp này sẽ mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó có nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã quan tâm các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trong một khoảng thời gian dài sẽ công bố các động thái mới. Hơn nữa, giá cổ phiếu địa ốc hiện nay còn thấp so với giá trị sổ sách nên xu hướng hút dòng tiền là tất yếu.

Không chỉ vậy, tuần qua thị trường cũng nổi sóng bởi các “đại gia” bất động sản đã bất ngờ chính thức tung ra những thông tin “khủng” trong hoạt động kinh doanh.

Trong tuần qua, hoạt động thỏa thuận trên sàn Hồ Chí Minh rất sôi động với những giao dịch giá trị lớn. Đứng đầu danh sách thỏa thuận trên HOSE là KBC. Cổ phiếu này vô cùng “nóng” trong tuần qua với một loạt thông tin về triển vọng kinh doanh đầy khả quan được công bố. Trong tuần, KBC đã được thỏa thuận 21,5 triệu cổ phiếu tương đương 319,4 tỷ đồng, dẫn đầu về việc tạo hưng phấn cho nhà đầu tư với hàng loạt thông tin về triển vọng của công ty đã được công bố liên tục. Đầu tuần là “triển vọng kinh doanh quý 4/2014” với biên bản ghi nhớ giữa KBC và Tập đoàn LG Electronics (LGE thuê thêm đất tại KCN Tràng Duệ - Hải Phòng, tổng giá trị ước tính khoảng 650 tỷ đồng), có thể giúp lợi nhuận cả năm của KBC vượt kế hoạch.

Ngay sau đó là thông tin tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Sài Gòn - Huế từ 8,2% lên 34,2%. CTCP Đầu tư Sài Gòn - Huế là chủ dự án khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây có diện tích 650 ha, trực thuộc khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được hưởng toàn bộ lợi ích của một đặc khu kinh tế.

Tiếp đó là thông tin về “triển vọng tái cấu trúc nợ và thu hút vốn” với việc xin ý kiến ĐHCĐ bằng văn bản về việc phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu (1.200 tỷ đồng tính theo mệnh giá) với giá phát hành dự kiến từ 15.000 đồng/cổ phiếu trở lên. Đồng thời, KBC cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 1.200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cũng với mức giá chuyển đổi không thấp hơn 15.000 đồng/cổ phiếu.

KBC cho biết, nếu theo mức giá dự kiến nêu trên, Công ty có thể sẽ thu về được ít nhất 3.000 tỷ đồng trong thời gian tới với mục đích trả hết nợ và còn dư để tiếp tục đầu tư Khu công nghiệp.

VIC và OGC cũng gây bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư với thông tin OGC đã bán 100% cổ phần tại CTCP Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail), trong đó, VIC đã mua lại 70% cổ phần và đổi tên thành CTCP Siêu thị VinMart. Hệ thống siêu thị Oceanmart sẽ được đổi tên thành Vinmart.

Trong những ngày trước đó, Tập đoàn Vingroup đã công bố một số tin tức như đề xuất xây dựng một khu tổ hợp dịch vụ thương mại, đô thị mới, trên diện tích 4.000ha thuộc địa bàn phường Đại Yên, TP Hạ Long và xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên hay dự kiến góp 94 tỷ thành lập Công ty TNHH Xây dựng Vincom Khánh Hòa.

VIC cũng tung ra những thông tin “khủng” có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Cổ phiếu này được thỏa thuận 231,6 tỷ đồng, rơi chủ yếu vào phiên cuối tuần. Về phía OGC, sau khi bán Ocean Retail, Tập đoàn này sẽ khởi động dự án Star City Center.

Theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán, sau phiên tăng mạnh đầu tháng 10, có thể thị trường cổ phiếu BDS sẽ phân hóa mạnh. Nhiều khả năng những cổ phiếu tích lũy đủ sẽ vẫn có cơ hội tăng giá. Nếu xảy ra đợt điều chỉnh, sẽ là cơ hội mua đầu tư hoặc đầu cơ khá tốt cho cả nhà đầu tư. Ngoài ra tâm lý các nhà đầu tư đều muốn đón sóng kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết.


DiaOcOnline.vn  Theo Báo Xây dựng