Top

Ngân hàng Nhà nước đưa lãi suất USD về gần 0%

Cập nhật 28/09/2015 10:58

Từ hôm nay, lãi suất cao nhất trả cho các cá nhân gửi đôla Mỹ tại ngân hàng là 0,25% một năm, còn các tổ chức không được hưởng lãi.


Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh trần lãi suất tiết kiệm nhằm hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ. Ảnh: Anh Quân.

Trước đó, lãi suất tiền gửi đôla Mỹ áp dụng cho các cá nhân là 0,75% và các tổ chức là 0,25% một năm.

Động thái giảm lãi suất tiền gửi đôla Mỹ được đưa ra trong bối cảnh thị trường kỳ vọng tỷ giá tăng theo biến động trên thị trường thế giới. Trước sức ép của đồng nhân dân tệ tăng giá, khả năng Mỹ tăng lãi suất đồng đôla và những yêu cầu nội tại của nền kinh tế, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần tăng tỷ giá và 2 lần nới biên độ, khiến trần tỷ giá tăng tổng cộng 5% và tạo lợi thế cho những người nắm giữ đồng đôla.

Trong thông cáo phát đi tối qua, Ngân hàng Nhà nước lý giải quyết định này nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ, góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp về chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2015.

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã tái khẳng định không điều chỉnh tỷ giá USD/VND từ nay đến cuối năm và thậm chí cả đầu năm 2016. Theo cơ quan này, tỷ giá có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường trong và ngoài nước. Trong tháng 8, nhà điều hành vừa tăng tỷ giá 1% vừa nới biên độ mua bán tại các ngân hàng thương mại từ 1% lên 3%.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress