Top

Lãi suất vay mua nhà được dự báo sẽ tiếp tục tăng

Cập nhật 15/03/2019 11:00

Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, nhất là kỳ hạn dài nên lãi suất cho vay mua nhà năm nay sẽ tăng.

Trong dự báo về lãi suất cho vay mua nhà năm 2019 vừa được Ngân hàng HSBC Việt Nam đưa ra, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc, cho biết lạm phát 2 tháng đầu năm tăng 2,64% và việc điều chỉnh giá điện vào tháng 3-2019 sẽ tác động đáng kể đến lạm phát trong những tháng tiếp theo.

Số liệu thống kê của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia về lãi suất cho vay bình quân năm 2018 là khoảng 8,91%/năm tăng so với mức 8,86% của năm trước.

"Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là kỳ hạn dài. Trên các cơ sở này, lãi suất cho vay mua nhà trong năm nay có khả năng sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ so với năm trước" - ông Hải nhận định.

Lãi suất vay mua nhà được dự báo sẽ nhích lên trong năm nay. Ảnh: NLĐ

Riêng với lãi suất cho vay doanh nghiệp, các ngân hàng cho biết sẽ có sự phân hoá khác biệt tuỳ thuộc vào khả năng tài chính, sức khoẻ của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB, cho rằng mặt bằng lãi suất trong năm sẽ tiếp tục ổn định so với năm ngoái nhưng có sự phân biệt giữa lãi suất đầu ra và giữa các khách hàng vay vốn.

Cụ thể, định hướng của Ngân hàng Nhà nước và nhiều ngân hàng khác cũng tuân thủ theo chuẩn Basel II tính giá theo rủi ro của khách hàng, tài sản thế chấp và khoản vay… từ đó đưa ra mức lãi suất khác nhau. Sẽ có những doanh nghiệp được vay lãi suất chỉ 5%-6%/năm và cũng có doanh nghiệp sẽ phải vay với mức lãi suất 11%/năm.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia Hà Huy Tuấn phân tích bức tranh lãi suất trong năm nay phụ thuộc nhiều vào các yếu tố từ môi trường trong nước, môi trường quốc tế. Nếu giả định môi trường quốc tế không quá đột biến về chiến tranh thương mại, Mỹ chỉ tăng lãi suất 1-2 lần, Trung Quốc đưa ra thông điệp về lãi suất cơ bản là điều hành thận trọng và tình hình trong nước cũng không có những yếu tố đột biến, mặt bằng lãi suất sẽ giữ được ổn định.

Về tình hình thị trường hiện tại, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước, cho biết hiện thanh khoản của các ngân hàng đang ổn định. Sau thời gian điều chỉnh tăng, hiện một số ngân hàng bắt đầu xu hướng giảm lãi suất huy động để giảm chi phí đầu vào do áp lực thanh khoản giảm và thời gian tới thanh khoản sẽ tiếp tục ổn định hơn.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động