Top

Cách tính thuế suất 25% trên phần chênh lệch khi chuyển nhượng bất động sản

Cập nhật 24/06/2011 10:15

Nội dung câu hỏi:

Tôi có mua một căn nhà vào tháng 10/2010, hợp đồng mua bán công chứng tại PCC số 3 - TP.HCM. Thuế TNCN và lệ phí trước bạ đã thanh toán đầy đủ. Tôi mới bán căn nhà này cuối tháng 04/2011, hợp đồng đã công chứng tại PCC số 3. Tôi đang làm thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân. Qua tham khảo thì có 02 hình thức nộp thuế là 2% trên giá mua hoặc 25% trên phần chênh lệch (Thu nhập từ việc bán này).

Tôi thấy nếu kê khai theo tỷ lệ 25% thì có lợi hơn vì tôi có đủ điều kiện là giá bán cao hơn giá quy định và có hợp đồng tại PCC số 3. Tuy nhiên cán bộ thuế lại hướng dẫn theo Điều 5 Thông tư số 02/2010/TT-BTC ngày 11/01/2010 thì tôi chưa đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp làm căn cứ chứng minh. Tôi mong luật sư xem và tư vấn dùm. .


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 18/05/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật Thuế Thu nhập cá nhân (“TNCN”) và các văn bản hướng dẫn thi hành không cho phép người nộp thuế TNCN lựa chọn thuế suất để tính nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng bất động sản.

Điều 5 Thông tư 02/2010/TT-BTC ngày 11/01/2010 của Bộ Tài chính về việc thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân quy định cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản áp dụng thuế suất 25% tính trên thu nhập tính thuế khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng và kê khai trên tờ khai thuế không thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ do Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh quy định (đối với nhà và các công trình xây dựng) tại thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của Pháp luật.

- Giá mua và các chi phí liên quan (các chi phí liên quan đến cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; chi phí cải tạo đất, nhà; chi phí xây dựng; các chi phí có liên quan khác) người nộp thuế kê khai phải có hoá đơn, chứng từ hợp pháp làm căn cứ chứng minh giá mua và các chi phí liên quan mà người nộp thuế kê khai là đúng.

Đối chiếu với quy định nói trên, hóa đơn, chứng từ hợp lệ trong trường hợp này là Hợp đồng chuyển nhượng và Tờ khai trước bạ, Tờ khai thuế TNCN của các lần chuyển nhượng.

Theo đó, trước hết bạn phải tự kê khai theo quy định. Cơ quan thuế sẽ căn cứ hồ sơ khai thuế, kiểm tra tờ khai và các tài liệu kèm; Nếu không chấp nhận kết quả tính thuế, hoặc không đủ các điều kiện áp dụng thuế suất 25% thì cơ quan thuế sẽ trả lời cho bạn bằng văn bản.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn