Top

Nghĩa vụ tài chính trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Cập nhật 11/08/2010 16:15

Câu hỏi:

Ông Dượng và bà Cô tôi không có con mà nay ông bà đã già không còn lao động được nữa nên giao toàn bộ tài sản lại cho cha tôi. Cha tôi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cán bộ địa chính xã buộc đóng khoảng thuế là 47 triệu gồm 10% thuế thu nhạp cá nhân và 5% thuế trước bạ vậy có đúng không?

Theo tôi được biết thuế trước bạ của đất chuyển nhượng trong mua bán chỉ có 0.5% và thuế thu nhập cá nhân thì tôi nghĩ là được miễn do chỉ có tài sản duy nhất mà đã chuyển nhượng cho cha tôi tất cả rồi? Thuế chuyển nhượng này giữa cho và bán có tính khác nhau không?

Xin chân thành cám ơn! (mailto:nvdau29@student.ctu.edu.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Mức lệ phí trước bạ về nhà đất phải nộp theo quy định tại Nghị định 80/2008/NĐ-CP ngày 29/07/2008 là 0,5%, nếu cán bộ xã yêu cầu ba bạn đóng 5% là hoàn toàn không đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định của Luật Thuế TNCN và Nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 quy định chi tiết về một số điều của Luật Thuế TNCN, các trường hợp được miễn thuế TNCN khi chuyển nhượng hoặc tặng cho QSD đất gồm:

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau;

- Thu nhập chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam;

- Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau;”

Theo đó, mức thuế suất đối với các trường hợp nói trên cũng là khác nhau:

- Khi tặng cho thì bên nhận tặng cho phải nộp thuế với mức thuế suất là 10%.

- Khi chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất thì bên chuyển nhượng phải nộp thuế TNCN là 25% (nếu xác định được thu nhập tính thuế) hoặc 2% (nếu không xác định được thu nhập tính thuế).

Chiếu theo các quy định nói trên, chúng tôi thấy rằng sẽ không có lợi nếu các bên áp dụng hình thức tặng cho bất động sản trong trường hợp này, vì bên được tặng cho (ba bạn) không phải là đối tượng được miễn thuế TNCN.

Theo chúng tôi bạn nên chọn phương án lập hợp đồng chuyển nhượng QSD đất (mua bán) giữa các bên, khi đó bên chuyển nhượng (ông Dượng và Cô bạn) sẽ được miễn thuế TNCN nếu chứng minh được rằng đây là mảnh đất duy nhất mà họ có. Và ba bạn chỉ phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn