Top

Thủ tục để xin giấy phép có thời hạn này là như thế nào?

Cập nhật 21/10/2014 11:11

Kính gửi Luật sư,

Tôi hiện đang có một thửa đất trống 240m2 có giấy chủ quyền đầy đủ. Nằm trong quy hoạch Cây xanh và Thể dục thể thao quận Thủ Đức. Theo khoản 3, điều 3, Quyết định 27/2014/QĐ - UBND như sau: "Đối với những khu vực đất trống không phù hợp quy hoạch xen kẽ trong khu dân cư, đã có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất (không xem xét mục đích sử dụng đất), chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo quy hoạch, được xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng như: sân thể thao, sân chơi dành cho thiếu nhi, lắp đặt các thiết bị phục vụ thể dục thể thao ngoài trời; các công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao khác do Ủy ban nhân dân quận - huyện quyết định, với quy mô 01 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn). Chủ đầu tư phải có cam kết tự tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo quy hoạch".

- Vậy thì thủ tục để xin giấy phép có thời hạn này là như thế nào? Tôi có thể xây sân chơi dành cho thiếu nhi với quy mô 01 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn) như quyết định trên hay không?

- Đất đó là quy hoạch cây xanh và thể dục thể thao thì tôi có thể xin phép xây dựng sân bóng đá nhân tạo và công trình phục vụ cho sân bóng đá đó như nhà vệ sinh, phòng chứa đồ.... hay không?

Mong sớm nhận được thư của Café luật.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

- Vậy thì thủ tục để xin giấy phép có thời hạn này là như thế nào? Tôi có thể xây sân chơi dành cho thiếu nhi với quy mô 01 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn) như quyết định trên hay không?

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn muốn xin giấy phép xây dựng tạm thời trên đất quy hoạch. Về thủ tục bao gồm:

1. Trình tự thực hiện:

a) Bước 1. Cá nhân, tổ chức chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND cấp huyện. Công chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND cấp huyện kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ: Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận, vào sổ theo dõi, viết biên nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng công trình trong đó hẹn ngày xác minh thực địa và ngày trao trả kết quả giao cho cá nhân, tổ chức đến nộp hồ sơ; trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn để các cá nhân, tổ chức bổ sung, làm lại cho hợp lệ.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ trong giờ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, trừ ngày nghỉ theo quy định.

b) Bước 2: Phòng Công thương (Phòng Quản lý đô thị) cấp huyện kiểm tra hồ sơ, xác minh tại thực địa, yêu cầu có mặt của tổ chức, cá nhân đứng tên xin phép xây dựng để ký biên bản.

c) Bước 3: Lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan khi cần làm rõ thông tin để phục vụ việc cấp giấy phép xây dựng (nếu có).

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện thì hoàn tất hồ sơ, lập tờ trình, dự thảo giấy phép xây dựng trình Lãnh đạo UBND cấp huyện ký cấp giấy phép xây dựng tạm.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do, cho cá nhân, tổ chức biết.

d) Bước 4: Tổ chức, cá nhân nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND cấp huyện; trường hợp nhận thay phải có văn bản ủy quyền đã được công chứng, chứng thực.

Tổ chức, cá nhân nộp lại giấy biên nhận hồ sơ và nộp phí, lệ phí theo quy định;

nhận giấy phép xây dựng tạm và bản vẽ (họa đồ) được duyệt theo giấy phép xây dựng tạm.

Thời gian trả kết quả trong giờ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, trừ ngày nghỉ theo quy định.

2. Cách thức thực hiện: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND cấp huyện.

3. Thành phần, số lượng hồ sơ:

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

- Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng tạm (03 bản chính theo mẫu);

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật (03 bản sao hợp lệ);

- Bản vẽ thiết kế thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, các mặt đứng chính; mặt bằng, mặt cắt móng của công trình; sơ đồ vị trí hoặc tuyến công trình (đối với công trình theo tuyến); sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước thải. Riêng đối với công trình sửa chữa, cải tạo yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng thì phải có ảnh chụp hiện trạng công trình (03 bản chính);

- Giấy phép đăng ký kinh doanh của tổ chức Tư vấn, chứng chỉ hành nghề của các cá nhân chủ trì thiết kế, kết cấu, khảo sát (03 bản sao hợp lệ);

- Bản cam kết tự phá dỡ công trình khi thực hiện quy hoạch xây dựng (01 bản chính). b) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

4. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân.

5. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Công thương (Phòng Quản lý đô thị).

6. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy phép xây dựng tạm.

7. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng tạm (có mẫu kèm theo).

8. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không.

a) Việc cấp giấy phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa triển khai thực hiện quy hoạch; Những công trình theo quy định phân cấp của UBND tỉnh Lâm Đồng và công trình trên các tuyến đường trong đô thị có lộ giới ≤ 20m;

b) Bảo đảm về lộ giới, chỉ giới xây dựng; thiết kế đô thị (nếu có); các yêu cầu về an toàn đối với công trình xung quanh; bảo đảm hành lang bảo vệ các công trình giao thông, bảo vệ sông, suối, mương thủy lợi, đê điều, năng lượng, cấp nước, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của Pháp luật;

c) Công trình xây dựng mới không làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận về kết cấu, khoảng cách đế các công trình xung quanh, cấp nước, thoát nước, thoát nước, thông gió, ánh sáng, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy, nổ;

d) Quy mô công trình được phép xây dựng tạm: phải là dạng kết cấu và vật liệu bán kiên cố, chiều cao tối đa 2 tầng.

- Đất đó là quy hoạch cây xanh và thể dục thể thao thì tôi có thể xin phép xây dựng sân bóng đá nhân tạo và công trình phục vụ cho sân bóng đá đó như nhà vệ sinh, phòng chứa đồ.... hay không?

Theo thủ tục xin cấp phép xây dựng thì việc xây dựng các công trình phải được mô tả bằng bản vễ để cơ quan có thẩm quyền xem xét. Vì vậy, bạn hãy vẽ cụ thể trên bản vẽ xin phép xây dựng để được cơ quan có thẩm quyền xem xét.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.