Top

Một ngôi nhà như thế nào gọi là hợp pháp?

Cập nhật 20/10/2014 16:09

Kính gửi Café luật

Hiện tại tôi đang muốn mua nhà nhưng có một số thắc mắc mong Café luật giúp đỡ:

• Tôi muốn mua 1 ngôi nhà có diện tích tầm ≤ 60 m2 tại huyện Nhà Bè. Bên bán báo là có sổ hồng nhưng chưa tách thửa. Và việc buôn bán này hoàn toàn hợp pháp. Điều thắc mắc của tôi là “chưa tách thửa” này có ảnh hưởng gì đến tính hợp lệ của pháp luật. Và có ảnh hưởng gì đến việc buôn bán sau này không?

• Và theo tôi được biết thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại thị trấn Nhà Bè là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m. Nếu tôi mua căn nhà này và thỏa thuận được với người đồng sở hữu thì tôi có thể làm 1 loại giấy tờ gì để chứng minh đất này là thuộc quyền sở hữu của riêng cá nhân tôi

• Cuối cùng xin luật sư tư vấn giúp tôi “một ngôi nhà như thế nào gọi là hợp pháp”

Cám ơn Luật sư rất nhiều.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

1. Nếu người chủ sỡ hữu căn nhà mà bạn muốn mua đồng thời là người đang sử dụng mảnh đất xây căn nhà đó thì khi muốn bán căn nhà này cho bạn cũng sẽ đồng nghĩa với việc là phải chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất đó cho bạn luôn. Nhưng trong trường hợp này mảnh đất mà căn nhà đang tọa lạc lại chưa được tách thửa.

Theo Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND Quy định về Diện tích tối thiểu để tách thửa tại Tp. Hồ Chí Minh đối với khu vực Huyện Nhà bè là trên80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m. Đối chiếu với quy định trên thì ngôi nhà bạn dự định mua không đủ điều kiện tách thửa tại địa phương.

Trong trường hợp này, nếu ngôi nhà trên có đủ giấy tờ hợp lệ thì hai bên vẫn có thể tiến hành thủ tục mua bán nhà tại văn phòng công chứng. Trong trường hợp này, bạn và người chủ cũ sẽ cùng có tên trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Đây là hình thức sở hữu chung theo phần.

Theo quy định tại điều 216 Bộ luật Dân sự (BLDS), sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Việc sở hữu này hoàn toàn hợp pháp và không ảnh hưởng gì đến quyền sở hữu cũng như việc mua bán sau này.

2. Nhà ở hợp pháp và chỉ được giao dịch mua bán phải có các điều kiện sau đây:

- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở;

- Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn