Top

Đứng tên chung căn hộ chung cư muốn bán phải làm thế nào?

Cập nhật 14/09/2017 05:55

Xin chào Luật sư,

Nhà tôi thuộc diện chung cư, diện tích 130 mét vuông, đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm tên của 2 cặp vợ chồng, tạm gọi là anh chị A và anh chị B. Anh chị A muốn bán phân nửa căn hộ là phần của mình, vậy có tách được giấy chứng nhận QSDĐ không?

Trường hợp anh chị B không đồng ý cho bán vì anh chị B đang sử dụng lấn chiếm phần của anh chị A thì cần phải nhờ chính quyền nào có thể can thiệp giúp cho anh chị A bán được phần của mình ?

Xin luật sư tư vấn giúp.

Chân thành cám ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ căn cứ tại Khoản 1 Điều 126 Luật nhà ở 2014 quy định về Mua bán nhà ở thuộc sở hữu chung như sau:

1.Việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung phải có sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu; trường hợp có chủ sở hữu chung không đồng ý bán thì các chủ sở hữu chung khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Các chủ sở hữu chung được quyền ưu tiên mua, nếu các chủ sở hữu chung không mua thì nhà ở đó được bán cho người khác.

Trường hợp có chủ sở hữu chung đã có tuyên bố mất tích của Tòa án thì các chủ sở hữu chung còn lại được quyền bán nhà ở đó; phần giá trị quyền sở hữu nhà ở của người bị tuyên bố mất tích được xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp chủ sở hữu chung bán phần quyền sở hữu của mình thì các chủ sở hữu chung khác được quyền ưu tiên mua; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc bán phần quyền sở hữu nhà ở và điều kiện bán mà không có chủ sở hữu chung nào mua thì phần quyền đó được bán cho người khác; trường hợp vi phạm quyền ưu tiên mua thì xử lý theo quy định của pháp luật về dân sự.

Như vậy, khi bán ngôi nhà đó, vợ chồng anh chị A phải được sự đồng ý của vợ chồng anh chị B. Nếu vợ chồng anh chị B không đồng ý bán thì vợ chồng anh chị A có thể yêu cầu Tòa án giải quyết và vợ chồng anh chị B có quyền ưu tiên mua phần sở hữu của vợ chồng anh chị A. Nếu trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo mà vợ chồng anh chị B không mua thì phần đó được quyền bán cho người khác.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn