Top

Mua nhà không có sổ đỏ cần những thủ tục gì?

Cập nhật 31/08/2017 06:46

Kính gửi Café Luật

Hiện nay tôi muốn mua một ngôi nhà nhưng không có sổ đỏ. Vậy xin hỏi thủ tục mua bán cần những văn bản giấy tờ gì. Có phải ra phường xin công chứng, hay chỉ cần hai bên viết giấy mua bán là được?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trước hết, Luật Nhà ở năm 2014 quy định về điều kiện chuyển nhượng nhà ở cũng như tham gia các giao dịch khác như sau:

"Điều 118: Điều kiện của nhà ở khi tham gia giao dịch

1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.”

Căn nhà bạn dự định mua chưa có Giấy chứng nhận theo quy định thì không đủ điều kiện để tham gia giao dịch mua bán. Việc mua bán căn nhà này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro pháp lý. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định

Trong trường hợp vì nhiều lý do mà bạn vẫn quyết định mua nhà đất chưa có sổ đỏ thì để hạn chế rủi ro, bạn cần thực hiện một số công việc sau đây:

• Cần nghiên cứu kĩ nguồn gốc đất có thuộc đất thổ cư hợp pháp không, khi xây dựng ngôi nhà có bị cưỡng chế, tháo dỡ, nhà đất có bị tranh chấp với các chủ khác không.

• Yêu cầu được kiểm tra giấy tờ tùy thân của người bán, trường hợp bên bán đã kết hôn thì giao dịch phải có cả sự tham gia của người vợ hoặc chồng.

• Yêu cầu được xem bản chính các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc nhà đất.

• Cần hai người làm chứng cho hợp đồng mua bán, yêu cầu bên bán điểm chỉ ngón trỏ trong hợp đồng.

• Quy trình thanh toán nên thực hiện tại ngân hàng (thanh toán qua bên thứ 3), có biên nhận từ bên bán

• Yêu cầu bàn giao nhà sau khi đã thanh toán tiền mua nhà.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn