Top

Có thể hợp thức hóa đất thuê của nhà nước không?

Cập nhật 16/07/2014 14:09

Ông bà tôi có 2 căn nhà và 1 cái sân ở trong ngõ phố Ngọc Lâm - Quận Long Biên - Hà Nội. Hiện nay, bác gái tôi đang ở 1 căn rộng 9m2, bác trai tôi đang ở căn nhà 18 m2, hai căn nhà này đều đã làm sổ đỏ. Do quy định của nhà nước, nhà dưới 30m2 không được tách sổ nên bác gái và bác trai tôi làm chung sổ đỏ. Riêng bố tôi đã từng sống trong căn nhà 15m2 (ngày xưa là cái sân). Trong hợp đồng thuê cả khu nhà của hai bác và bố tôi chỉ có tên hai bác mà không có tên bố tôi nhưng có diện tích đất của bố tôi. Trong sổ đỏ ghi rõ diện tích nhà bố tôi ở không được cấp giấy CN quyền sử dụng đất. Nay bố tôi đã mất mà tôi đang muốn làm sổ đỏ (có thể chung với các bác tôi) hoặc muốn làm hợp đồng thuê nhà với nhà nước để hợp thức trên giấy tờ căn nhà mà tôi được đại diện thừa kế từ bố, Café luật tư vấn giúp tôi trường hợp này.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Do thông tin bạn nêu không rõ về trường hợp đây là nhà thuê của nhà nước hay thuê mua do đó chúng tôi tư vấn hai trường hợp như sau: Điều 20, Nghị định 34/20103/NĐ-CP về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước có quy định quyền và nghĩa vụ của bên thuê, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, theo đó:

- Nếu là bên thuê nhà ở sẽ được quyền tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà ở nếu hết hạn thuê nhà mà vẫn thuộc đối tượng và có đủ điều kiện được thuê nhà ở theo quy định. (Điểm d, khoản 1 Điều 20 Nghị định 34/2013/NĐ-CP)

- Nếu là bên thuê mua nhà ở sẽ được quyền yêu cầu bên cho thuê mua làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) sau khi đã thanh toán hết tiền thuê mua nhà ở theo quy định (điểm b, khoản 2 Điều 20 Nghị định 34/2013/NĐ-CP).

Khoản 1, Điều 35 Nghị định 34/20103/NĐ-CP quy định về giải quyết phần diện tích nhà sử dụng chung và diện tích đất liền kề với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì đối với trường hợp nhà ở có nhiều hộ ở mà Nhà nước đã bán hết phần diện tích nhà thuộc quyền sử dụng riêng cho các hộ nhưng chưa bán phần diện tích nhà ở, đất ở sử dụng chung trong khuôn viên của nhà ở đó, nếu người đang sở hữu toàn bộ diện tích nhà ở đã mua có nhu cầu mua toàn bộ phần diện tích sử dụng chung này thì giải quyết như sau:

a) Người mua phải nộp tiền nhà và tiền sử dụng đất đối với phần diện tích sử dụng chung này;

b) Mức thu tiền nhà được xác định theo tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà ở nhân (x) với giá chuẩn nhà ở xây dựng mới do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm ký hợp đồng mua bán và nhân (x) với diện tích sử dụng;

c) Mức thu tiền sử dụng đất tính bằng 100% giá đất ở theo bảng giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm ký hợp đồng mua bán.

Thứ hai Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Khoản 2, Điều 98 Luật Đất Đai Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Căn cứ vào các quy định nêu trên thì:

Nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp có ghi đầy đủ tên của bạn và hai người bác và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện. Như vậy, nếu đất đã được cấp GCNQSD Đất thì bạn có thể đề nghị 2 bác điều chỉnh lại thông tin về chủ sở hữu trên GCNQSD đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn