Top

Thủ tục hợp thức hóa đối với nhà có sổ đỏ chung

Cập nhật 05/07/2014 06:57

Tôi đang sở hữu căn nhà tại KP3, Phường Hiệp Thành, đường HT13 Quận 12, Tp.HCM. Tình trạng pháp lý nhà là sổ đỏ chung với rất nhiều hộ lân cận. Khu đất này trước đây nằm trong qui hoạch khu công nghiệp Tân Thới Hiệp nhưng bây giờ đã bỏ. Trước đây tôi mua giấy tay. Thời điểm xây dựng tháng 4/2004, đã có số nhà Quận cấp. Xin cafeluat@diaoconline.vn tư vấn cho tôi thủ tục xin hợp thức hóa căn nhà trên. Xin cảm ơn rất nhiều.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Tuy nhiên do bạn mua nhà bằng giấy viết tay và không nêu rõ thời điểm mua nhà nên xin tư vấn như sau:

Trường hợp thứ nhất, nếu bạn nhận chuyển nhượng trước ngày 1/7/2004 có giấy tờ chuyển QSDĐ có chữ ký các bên nhưng không có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thủ tục cấp GCNQSDĐ thực hiện theo quy định tại Khoản 1 - Điều 11 – Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ:

1. Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hoặc nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở (sau đây gọi là người nhận chuyển quyền) trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 135 hoặc khoản 1 Điều 136 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP.

Trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ được quy định tại Điều 14 Nghị định 88/2009 của Chính phủ và bạn chỉ cần nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Khoản 2 – Điều 11 – Nghị định 88/2009. Tuy nhiên, do bạn mua nhà có chung sổ đỏ với nhiều hộ gia đình nên cần phải thỏa mãn điều kiện tách thửa theo quy định tại K1 – Điều 3 QĐ 19/2009/QĐ - UBND quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa của UBND TP Hồ Chí Minh, cụ thể theo quy định này đối với trường hợp của bạn để được tách thửa thì thửa đất đó không nằm trong quy hoạch, kế hoạch và phải thỏa mãn diện tích tối thiểu sau khi trừ lộ giới là 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Trường hợp thứ hai, nếu thời điểm bạn nhận chuyển quyền sử dụng đất sau 1/7/2004 thì ngoài việc thỏa mãn điều kiện quy định tại Điều 106 LĐĐ và điều kiện tách thửa theo quy định tại K1 – Đ 3 QĐ 19/2009 nêu trên thì bạn phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục chuyển nhượng QSDĐ quy định tại Điều 127 LĐĐ 2003 SĐ 2009. Tuy nhiên, giấy tờ nhận chuyển nhượng được thực hiện bằng giấy viết tay nên để có thể xin cấp GCNQSDĐ bạn phải gặp bên chuyển nhượng để làm lại hợp đồng chuyển nhượng và phải có công chứng, chúng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn