Top

Bất động sản:

Lãi suất hạ có đủ làm tăng nhiệt thị trường?

Cập nhật 28/06/2012 08:20

Sau một loạt những biện pháp điều chỉnh chính sách tiền tệ linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường hiện nay. Đặc biệt, việc hạ lãi suất đã tác động tích cực tới lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản (BĐS).

Tác động tích cực

Theo đó, NHNN vẫn kiểm soát dư nợ cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích trong đó có bất động sản là dưới 16% tổng dư nợ, nhưng có mở hơn đối với các dự án bất động sản đang xây dựng dở dang. Trước đây các công trình hoàn thành trong năm 2012 mới được loại trừ ra khỏi dư nợ cho vay BĐS nhưng hiện nay mở rộng hơn là bao gồm cả những dự án nhà ở trong khu đô thị hoàn thành sau năm 2012.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho các chủ đầu tư có những dự án đang hoàn thành từ 80-90%. Rõ ràng, việc tồn động nhiều sản phẩm dở dang trong lĩnh vực BĐS đã trở thành một “gánh nặng” cho nền kinh tế và động thái này của NHNN sẽ giúp các chủ đầu tư tháo gỡ tình trạng đình đốn ở các dự án đang thiếu vốn hiện nay, nhằm mục đích đẩy tiêu thụ sản phẩm của bất động sản.

Bởi nhu cầu hiện nay đối với BĐS là những dự án sắp hoàn thành, đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân. Cho nên, đây sẽ là cơ hội để các chủ dự án hoàn thành và bán hàng.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nghiệp BĐS, thị trường vẫn chưa thực sự “tan băng” hoàn toàn mà chỉ khởi sắc ở một số phân khúc, đặc biệt là căn hộ nhỏ và đất nền giá rẻ.

Người ăn không hết, kẻ lần không ra

Trao đổi với chúng tôi, Ths. Nguyễn Duy Minh – Phó Tổng Giám Đốc thường trực HungThinhLand, đơn vị vừa rất thành công trong việc chào bán các sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ diện tích trung bình cho biết, từ năm 2012, BĐS sẽ dần hướng vào việc đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân, kết hợp với những chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Hay nói khác hơn, “thời của căn hộ diện tích trung bình, giá tốt sẽ lên ngôi”, bằng chứng là giữa tháng 5 vừa rồi, HungThinhLand đã chào bán đợt cuối căn hộ 155 – Nguyễn Chí Thanh, với giá 1,5 tỷ, giao nhà ở ngay và đã bán hết 90% trong chưa đầy 1 tháng. Hiện giờ khách hàng vẫn thường xuyên gọi điện hỏi thăm thông tin nhưng không có hàng để bán. Tuy nhiên, nhằm mang đến những sản phẩm tương tự, đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng, cuối tháng 6 tới, công ty sẽ tiếp tục công bố dự án Âu Cơ Tower, góc 2 mặt tiền đường Âu Cơ, trung tâm quận Tân Phú với giá khoảng 1,1 tỷ, sắp giao nhà hoàn thiện vào quý 4/2012.

Ông Minh cũng chia sẻ thêm, để tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm, công ty còn kết hợp với những chương trình khuyến mãi chiết khấu từ 2-7%, thương lượng với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng mua căn hộ bằng cách cho vay lên đến 85% với lãi suất 12%/năm mà thủ tục nhanh chóng chỉ trong 4h, cùng với nhiều quà tặng khác…nhằm mang đến lợi ích tối đa cho khách hàng.


Bên cạnh đó thì phân khúc căn hộ cao cấp, BĐS nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng…hoàn toàn trong trạng thái “im ắng”. Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, tính đến tháng 9.2011, trên địa bàn thành phố tồn đọng khoảng gần 100.000 căn hộ. Phần lớn là các căn hộ cao cấp có diện tích lớn, từ 70-100 m2/căn. Mặc dù giá căn hộ cao cấp thời gian qua đã giảm mạnh, nhưng đại đa số người dân vẫn khó mua, bởi diện tích lớn đã đẩy giá căn hộ tăng cao, vượt xa thu nhập của khách hàng. Để giảm hơn nữa thì không thể, vì hầu hết chủ đầu tư không chấp nhận bán lỗ.

Có thể nói, lãi suất giảm chỉ là góp phần giúp cho thị trường có tín hiệu khởi sắc. Nhưng tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” sẽ còn phổ biến trong thị trường BĐS. Chỉ những dự án diện tích trung bình, giá tiền vừa phải, đáp ứng đa số người dân thì mới mong nhìn thấy đầu ra. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp còn phải nhanh nhạy, giỏi “xoay xở”, tìm mọi phương án có lợi nhất cho khách hàng thì mới có thể “sống khỏe” trong tình hình thị trường hiện nay.
Thông tin Doanh nghiệp