Top

Đất nền ven khu công nghiệp “đón sóng” kiều hối

Cập nhật 09/12/2015 08:37

Sau khi Hiệp định TPP đàm phán thành công, dòng kiều hối vào bất động sản có xu hướng “dịch chuyển” về Bình Dương, Đồng Nai... giúp thị trường địa ốc nơi đây trở nên sôi động, đặc biệt là phân khúc đất nền ven khu công nghiệp.

Công ty Tư vấn, Nghiên cứu thị trường CBRE cho biết chủ đầu tư khu công nghiệp và các công ty xây dựng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất khi một số lượng lớn các công ty dệt may, thủy sản di dời đến Việt Nam. Đặc biệt là các công ty của Mỹ, có nhiều khả năng, họ sẽ nhắm đến các khu đất công nghiệp tại các tỉnh phía Nam của Việt Nam, nơi mà một số nhà máy dệt may hiện hữu đang tọa lạc.

Đất nền KCN VSIP 2 tại Bình Dương thu hút dòng tiền kiều hối đổ vào đầu tư

Nhận định về dòng kiều hối, báo cáo của Trung tâm nghiên cứu BIDV cho biết, năm 2015 Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia thu hút kiều hối tốt nhất thế giới. Uớc tính lượng kiều hối sẽ đạt khoảng 13 -14 tỷ USD trong năm 2015 và có xu hướng tập trung vào tiền gửi ngân hàng, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua bất động sản.

Tại Bình Dương, ghi nhận số liệu từ các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, dòng kiều hối dịch chuyển đầu tư vào bất động sản ven khu công nghiệp bắt đầu có những diễn biến sôi động. Sự sôi động này dễ nhìn thấy qua các dự án hoặc xây dựng và hình thành cơ sở sản xuất, hoặc đầu tư vào các khu đất chờ sản sinh lợi nhuận.

Hạ tầng hoàn thiện, tập trung nhiều Khu công nghiệp là lý do khiến Bình Dương dẫn đầu trong chỉ số thu hút dòng vốn kiều hối

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, cho biết: “Bình Dương vốn là tỉnh có sản lượng và mật độ tập trung khu công nghiệp nhiều nhất cả nước. Cho nên, khu vực này chắc chắn sẽ hưởng lợi đơn, lợi kép từ TPP”. Theo ông, dòng kiều hối đổ mạnh vào Bình Dương trong hai tháng qua đã tăng mạnh, giao dịch qua sàn Tấc Đất Tấc Vàng cũng chứng kiến sự tham gia của lượng Việt kiều và người nước ngoài cao.

Ông Tuấn phân tích: “Khi thị trường bất động sản ấm lên. Người nhận kiều hối không phải nộp thuế thu nhập, điều này được Chính phủ khuyến khích tại văn bản hợp nhất số 06/VBHN-NHNN về việc khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước, người thụ hưởng sẽ không phải đóng thuế thu nhập đối với các khoản ngoại tệ từ nước ngoài chuyển về. Cũng như quy định tại Điều 3, Thông tư 111/2013/TT-BCT hướng dẫn thi hành Nghị định số 65/2013/NĐ-CP quy định các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 với những quy định thông thoáng, mở rộng hơn cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại Việt Nam. Đây là cơ sở để thu hút kiều hối chảy về lĩnh vực bất động sản tăng cao. Và chúng ta có cơ sở để tin rằng kiều hối sẽ tập trung nở rộ vào giai đoạn từ nay đến cuối năm ở nhiều phân khúc trên thị trường địa ốc”.


Hôi nghị mở bán khu đô thị thương mại IJC@VSIP tại Bình Dương thu hút hơn 300 khách hàng tham gia

Đại diện chủ đầu tư dự án đô thị IJC@VSIP Bình Dương tiết lộ, toàn bộ dự án, Việt kiều đã chiếm 20%. Chỉ trong tháng 10-11, có hàng chục lượt giao dịch với Việt kiều. Đặc điểm chung là họ mua hàng rất thoáng tay, đặt từ 2-5 lô để đầu tư. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn cho biết thêm: “Hầu hết Việt kiều có thói quen mua đất nền tại quê nhà để giữ được gốc, còn lại là đầu tư. Người ít tiền thì mua một vài lô, người giàu thì đầu tư đến cả hàng chục tỷ đồng. Nói chung, lượng kiều hối đổ về rất đa dạng, nhỏ lẻ có, quy mô tầm cỡ cũng không thiếu”.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, đất Bình Dương đang có nhiều cơ hội sinh lời song giá cả lại khá mềm, nếu tính toán đa chiều, Bình Dương chính là nơi thích hợp cho việc đầu tư dài hạn.

Nguồn: Theo Người Tiêu dùng