Top

Sẽ cưỡng chế biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh nếu không tự xử lý vi phạm

Cập nhật 05/12/2019 09:00

Bí thư huyện Sóc Sơn nói biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh có hơn 100 m2 sai phạm. Nếu chủ nhà không tự tháo dỡ phần sai phạm này, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp cưỡng chế

Khuôn viên nhà vườn của gia đình ca sĩ Mỹ Linh ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Việt Linh.

Thông tin này được Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Nguyễn Xuân Phương đưa ra khi trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khoá XV, sáng 4/12.

Nói về việc xử lý các công trình vi phạm trong diện tích đất rừng ở Sóc Sơn, trong đó có biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, công trình Việt Phủ Thành Chương, ông Phương cho biết Huyện ủy vừa họp và đang giao lại cho UBND huyện rà soát lại.

Bí thư Sóc Sơn giải thích do có khiếu nại của một số hộ dân trên địa bàn nên Thanh tra Chính phủ đã có 2 văn bản đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế để rà soát lại quy hoạch. Sau khi rà soát quy hoạch xong sẽ tiến hành xử lý tiếp.

Trong số 68 công trình nằm trong vùng quy hoạch và có sai phạm, ông Phương cho biết đã xử lý được hơn 30 công trình và sắp tới sẽ xử lý nốt.

Riêng với biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Bí thư Sóc Sơn nhắc lại thông tin công trình này có một phần nhà xây dựng vượt quá hơn 100 m2. Và cơ quan chức năng chỉ xử lý phần xây dựng sai phép này, còn những phần nằm đúng trong quy hoạch thì vẫn phải đảm bảo cho công dân.

Ông phương xác nhận sẽ cưỡng chế phần diện tích xây vượt này nếu gia đình ca sĩ Mỹ Linh không chủ động xử lý, tháo dỡ.

Về thời gian dự kiến cưỡng chế, Bí thư Sóc Sơn nói: “Thường trực Huyện ủy mới kết luận nên đang giao cho UBND xây dựng kế hoạch, lộ trình”.

“Nhưng trước hết là vận động để xử lý, bởi hơn 100 m2 này là nhà tạm. Trong quá trình vận động, nếu không thực hiện sẽ xử lý theo đúng quy định”, ông Phương nói và cho biết thêm gia đình ca sĩ Mỹ Linh cũng không có kiến nghị gì. Bởi qua kiểm tra, tất cả diện tích đất trồng rừng gia đình ca sĩ Mỹ Linh vẫn tôn trọng, chỉ vượt quá phần xây dựng trong khu đất trồng cây ăn quả.

Với công trình Việt Phủ Thành Chương, Bí thư Sóc Sơn khẳng định đã có kết luận nhưng huyện vẫn đang rà soát lại toàn bộ. Khi công bố quy hoạch chính thức thì các cơ quan quản lý mới dễ xử lý.

“Nếu sau này khi rà soát lại quy hoạch, tất cả các công trình nằm trong quy hoạch của rừng thì buộc phải xử lý”, ông Phương nhấn mạnh.

Biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh là một trong số hàng nghìn trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng tại Sóc Sơn, được Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra.

Theo kết luận thanh tra, năm 2001, gia đình ông Trương Anh Quân và bà Đỗ Mỹ Linh (ca sỹ Mỹ Linh) mua lại đất của ông Đỗ Xuân Lâm (xã Minh Phú, Sóc Sơn) và đã được cấp sổ đỏ 600 m2 đất ở từ năm 1997 trước khi có quy hoạch rừng năm 1998. Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác.

Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và năm 2015, Văn phòng đăng ký nhà và đất huyện Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.

Từng trao đổi với báo chí, Bí thư Sóc Sơn cho hay gia đình ca sĩ Mỹ Linh có sổ đỏ và trong sổ hiện nay có xây dựng là 400 m2 đất làm nhà ở, 200 m2 đất trồng cây ăn quả, còn lại 11.600 m2 đất vẫn là đất rừng. Nhưng hiện nay công trình nhà ca sĩ Mỹ Linh đã xây dựng với tổng diện tích 538,6 m2. Số diện tích xây dựng vượt quá là hơn 138 m2.

DiaOcOnline.vn – Theo Zing