Top

Phú Quốc sẽ là thành phố du lịch biển đảo

Cập nhật 01/09/2009 09:15

Ngày 31-8, Phân viện Quy hoạch đô thị và nông thôn miền Nam, Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) đã báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 với Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang.

Đây là lần cuối cùng để đơn vị làm quy hoạch nghe ý kiến đóng góp của địa phương, sau đó sẽ trình Bộ Xây dựng và Thủ tướng phê duyệt trong năm nay.

 

Phối cảnh đô thị Dương Đông -  Ảnh: đơn vị quy hoạch cung cấp


Theo ông Ngô Quang Hùng - giám đốc Phân viện Quy hoạch đô thị và nông thôn miền Nam, đồ án điều chỉnh quy hoạch được Chính phủ, Bộ Xây dựng chỉ đạo tổ chức thực hiện khẳng định tầm quan trọng và vai trò vị thế mới, sớm đưa Phú Quốc trở thành một thành phố du lịch sinh thái biển đảo tầm quốc tế, trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao có tên trên bản đồ du lịch thế giới.

Đơn vị tư vấn chia Phú Quốc thành các khu chức năng chính sử dụng đất: rừng quốc gia 29.200ha, rừng phòng hộ 6.400ha, nông nghiệp 7.600ha, du lịch 3.700ha, ba đô thị chính 3.000ha, giao thông 1.600ha. Quy mô dân số 530.000 người. Các khu chức năng gồm bảy khu đô thị, 13 khu du lịch, hai khu phi thuế quan, bốn trung tâm xã và bảy điểm dân cư nông thôn...

Khu đô thị có bảy khu, trong đó có ba trung tâm đô thị chính gồm:

Khu đô thị trung tâm Dương Đông. Theo định hướng phát triển của đô thị về phía bắc và về phía đông. Trong khu vực đô thị vừa phát triển các khu du lịch ven biển, vừa phát triển các khách sạn. Theo quy hoạch, đây là khu đô thị có mật độ “nén” cao. Diện tích của thị trấn Dương Đông hiện nay là 213ha, dân số khoảng 7.855 người sẽ được mở rộng lên 3.570ha, dân số dự kiến 240.000 người.

Khu đô thị cảng An Thới là cửa ngõ giao thông đường biển, phát triển du lịch và là nơi có tầm quan trọng trong chiến lược quốc phòng. Theo quy hoạch, đây cũng là một trong những khu đô thị có mật độ “nén” cao nhằm tạo quỹ đất phục vụ phát triển nông nghiệp, du lịch... diện tích từ 120ha và dân số 7.000 người hiện hữu sẽ được nâng lên 677ha, dân số 72.500 người.

Khu đô thị khoa học nằm ở phía bắc đảo được quy hoạch với 537ha, dân số 26.500 người.

Đối với đất dành cho phát triển du lịch trên đảo Phú Quốc được quy hoạch 13 khu. Các khu du lịch được quy hoạch ở các vị trí “đất vàng” của đảo, tập trung tại các bờ biển, có bãi tắm đẹp như Cửa Cạn, bãi Vũng Bầu, bãi Dài, bãi Rạch Tràm, bãi Rạch Vẹm, bãi Ông Lang, bãi Thơm... Các khu du lịch được quy hoạch gần hai khu đô thị Dương Đông, An Thới và sân bay. Mật độ xây dựng tại các khu đô thị trung bình, các khu du lịch gồm khách sạn hỗn hợp, khu nghỉ dưỡng, hỗn hợp, thương mại và mua sắm, năm sân golf với chất lượng quốc tế và trung tâm du lịch thể thao.

 

Đảo Phú Quốc có tổng diện tích 59.300ha, bao gồm thị trấn Dương Đông, thị trấn An Thới và tám xã là Cửa Cạn, Gành Dầu, Bãi Thơm, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ, Thổ Châu và Hoàn Thơm (gồm các đảo phía nam An Thới). Phú Quốc có bờ biển đẹp, khí hậu mát mẻ, có rừng nguyên sinh, hệ sinh thái phong phú. Năm 2008 dân số của Phú Quốc khoảng 91.000 người.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ