Top

Pháp hỗ trợ phản biện quy hoạch xây dựng Hà Nội

Cập nhật 20/01/2010 09:45

Chiều 19/1 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Vùng Ile de France (Pháp) đã ký hợp đồng chuyên gia phản biện quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, Vùng Ile de France sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam thông qua Bộ Xây dựng trong phản biện đồ án quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 do Liên danh tư vấn quốc tế PPJ thực hiện.

Vùng Ile de France chi trả toàn bộ lương cho các chuyên gia phản biện; phía Việt Nam đảm nhiệm toàn bộ chi phí đi lại và lưu trú của chuyên gia tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng Lưu Đức Hải đánh giá cao sự hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Vùng Ile de France, giữa Vùng Ile de France với thành phố Hà Nội trong các vấn đề về đô thị, đặc biệt là sự hợp tác, hỗ trợ trong công tác phản biện đồ án quan trọng nói trên.

Cũng nhân dịp này, Bộ Xây dựng, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Vùng Ile de France đã ký hợp tác 3 bên về việc hợp tác ở lĩnh vực quy hoạch đô thị.

Hợp đồng chuyên gia phản biện có giá trị kể từ ngày ký và kết thúc khi Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt đồ án. Trước đó, ngày 4/11/2009, Bộ Xây dựng đã ký hợp đồng với Công ty Worky Parsons (Australia) tư vấn phản biện đồ án quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Ý tưởng trung tâm của phương án Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội là bảo tồn hành lang xanh bao quanh 62% vùng đất Thủ đô. Đây chính là sức thu hút và vùng đệm bền vững cho mỗi khu vực đô thị của Hà Nội.

Điểm nhấn quan trọng nhất của Hà Nội chính là mạng lưới sông, hồ, mảng không gian xanh cần được duy trì, phát triển và quy hoạch hợp lý. Ngoài khu đô thị lõi, trung tâm đô thị mở rộng và hành lang xanh, quy hoạch chung đề xuất phát triển 5 đô thị vệ tinh gồm Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai, Hòa Lạc và Sơn Tây.

Bộ Xây dựng khẳng định, Quy hoạch chung đang nghiên cứu sẽ phải đáp ứng và giải quyết những thách thức mà Hà Nội trước và sau khi mở rộng đang gặp phải như giao thông, dân số, bảo tồn kiến trúc và giá trị lịch sử, bảo vệ cảnh quan môi trường đô thị…


DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+