Top

Mua nhà bằng vốn ưu đãi

Cập nhật 13/05/2011 14:10

Lãi suất hấp dẫn, thời gian trả nợ kéo dài đến 15 năm… nhưng chương trình cho vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở của Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM một thời gian dài chưa được nhiều người biết đến. Gần đây, chương trình mới thu hút được nhiều người vay...

Chương trình dành cho CBCNV hưởng lương từ ngân sách TP chưa có nhà ở. Từ năm 2006 đến nay, Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM (HOF) đã phát vay được trên 700 trường hợp hỗ trợ mua nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với 20,000 CBCNV của TPHCM đang có nhu cầu về nhà ở hiện nay.

Hạnh phúc trong căn nhà mới

Chúng tôi đến nhà anh Phạm Hữu Phúc, phường Tân Hưng, quận 7 – TPHCM. Căn nhà còn khá bừa bộn vì mới dọn về hơn một tuần nay nhưng nét mặt anh chị rạng ngời hạnh phúc vì lần đầu tiên có tổ ấm riêng mình theo đúng nghĩa. “Cả nhà 3 nhân khẩu sống nhờ bên nội, khá chật chội nên tôi quyết định ra riêng nhưng tiền lương giáo viên của hai vợ chồng dành dụm bấy lâu rồi vay mượn thêm hai bên nội ngoại vẫn chưa đủ. Thế là tôi nghĩ đến chương trình vay vốn mua nhà của HOF”- anh Phúc kể. Căn cứ theo tổng thu nhập và năm công tác, anh được giải quyết vay 300 triệu đồng trong thời hạn 7 năm, vừa đủ số tiền còn thiếu để vợ chồng anh có một tổ ấm.


Mái ấm của chị Nguyễn Thị Luyến, y tá Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, có sự góp sức của chương trình vay vốn tạo lập nhà ở của Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh

“Lúc đầu, nhiều người cho rằng tôi không nên vay quỹ của Nhà nước vì thủ tục nhiêu khê, rườm rà nhưng tôi nghĩ vay bên ngoài lãi suất quá cao, hằng tháng trả lãi suất chắc chẳng còn tiền mua sữa cho con, trong khi vay của HOF lãi suất 9%/năm, thủ tục cũng khá đơn giản, nhanh chóng chứ không rườm rà như nhiều người vẫn nghĩ”- anh Phúc cho biết.

Cũng như anh Phúc, chị Nguyễn Thị Luyến, y tá Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TPHCM), ví von trường hợp vay tiền của mình như “buồn ngủ gặp chiếu manh”. Ngôi nhà riêng để con cái có không gian chơi đùa là mơ ước của vợ chồng chị nhưng thu nhập lại có hạn. “Cách đây 2 năm, vì quá muốn có một căn nhà phù hợp với túi tiền mà tôi bị lừa mất một số tiền khi mua đất ở huyện Nhà Bè - TPHCM. Sau đợt đó thấy tôi buồn nên các chị cùng cơ quan mách nước tôi tìm đến HOF để thử vận may. Và vận may mỉm cười với tôi thật: Vay được 350 triệu đồng - 60% giá trị căn nhà hiện nay của tôi. Mượn thêm từ anh em, bạn bè, tôi đã mua được căn nhà rộng 55 m2 tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.

Thu nhập hiện nay của gia đình tôi khoảng 10 triệu đồng/tháng, đóng cho HOF khoảng 4.7 triệu đồng/tháng thì 14 năm tôi sẽ trả hết nợ. Nhưng biết đâu niềm vui có nhà mới giúp tôi làm việc tốt hơn, thu nhập được nhiều và trả hết nợ sớm”- chị Luyến tin tưởng.

Đã dần khởi sắc

Chị Nguyễn Tuyết Mai, giáo viên tiểu học ở quận 1 - TPHCM, vay của HOF 400 triệu đồng để mua nhà, thời gian hoàn trả 10 năm. Chị Mai khẳng định 400 triệu đồng là con số lớn mà người thân hay bạn bè không thể cho mượn được mà nếu cho mượn cũng phải trả thật nhanh, không thể kéo dài 10 năm, cho nên nếu không có HOF, chị không thể mua được nhà. Nhưng theo chị Mai, việc chị tiếp cận được chương trình vay vốn mua nhà của HOF cũng là tình cờ.

“Trong lúc chạy vạy vay mượn khắp nơi thì có nghe phong thanh về quỹ nhà ở của TP từ một người bạn, tìm hiểu thêm tôi mới biết về chương trình này. Rất nhiều người bạn, đồng nghiệp có hoàn cảnh giống tôi nhưng cũng hoàn toàn không hay biết gì về việc hỗ trợ vay vốn mua nhà”- chị Mai nói.

Xác nhận việc này, ông Lê Văn Hòa, Giám đốc HOF, cho rằng đúng là trong thời gian qua, HOF chưa quan tâm, đầu tư nhiều đến khâu quảng bá về quỹ phát triển nhà ở cũng như chương trình cho vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở. Từ giữa năm 2010, HOF bắt đầu thay đổi chương trình hành động: Tìm khách hàng thay vì ngồi đợi khách đến.

Ông Hòa nói: “Chúng tôi treo băng rôn quảng cáo, gửi thông tin tiếp thị đến các Công đoàn cơ quan và trực tiếp đến các cơ quan tiếp thị về mình. Thủ tục thì phải làm nhanh, linh hoạt giải quyết. Cuối năm 2010 đã có sự thay đổi rõ rệt: Lượng khách hàng tăng gấp đôi từ hơn 300 đến hơn 700 trường hợp, với tổng vốn vay trên 150 tỉ đồng. Hiện nay, nguồn vốn của quỹ dành cho chương trình này còn rất tiềm năng”.

Cũng theo ông Lê Văn Hòa, việc chương trình bị “ế” như thời gian qua có nhiều nguyên nhân. Hiện nay, người vay phải chủ động tìm nguồn nhà phù hợp, trong khi giá bất động sản tại TP quá cao, nhiều trường hợp đã được giải quyết thủ tục nhưng không tìm ra được nguồn nhà phải bỏ cuộc giữa chừng. Bên cạnh đó, chương trình vay vốn dành cho người thu nhập thấp nhưng thấp quá thì lại không được vay, bởi lẽ số tiền trả cho HOF hằng tháng sẽ căn cứ từ tổng thu nhập trừ đi chi phí tối thiểu để duy trì cuộc sống. Muốn vay được vốn, tổng thu nhập phải từ 8 triệu đồng trở lên, trong khi đó vẫn còn nhiều trường hợp lương của hai vợ chồng CBCNVC không quá 5 triệu đồng/tháng. Chưa kể, theo quy định, họ phải chứng minh khả năng tài chính ít nhất 30% giá trị căn nhà vì nguồn vay của quỹ hiện nay chỉ mang tính chất hỗ trợ… Do đó, HOF đã liên tục xem xét để xin TP tháo gỡ dần những bất cập này.

Ai được vay vốn?

Đối tượng vay tiền từ chương trình cho vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở - HOF - là CBCNV thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính – sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách TP, công tác liên tục từ 3 năm trở lên, có hộ khẩu tại TPHCM, cả vợ và chồng đều không đứng tên sở hữu nhà ở, đất ở, chưa từng được Nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở. Mức vay tối đa không quá 70% giá trị căn nhà nhưng không vượt quá 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi là 9%/năm. Tài sản thế chấp là chính căn hộ dự kiến mua.



DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động