Top

Lập điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ

Cập nhật 30/09/2019 08:30

UBND TPHCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với UBND huyện Cần Giờ nghiên cứu đề xuất trong quá trình lập các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.



UBND TPHCM sẽ báo cáo HĐND TPHCM trong phiên họp gần nhất về công tác triển khai ý tưởng lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương lập và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu huyện Cần Giờ song song với quá trình nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM.

Trước đó, UBND TPHCM cũng đã chấp thuận triển khai ý tưởng lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo đó, việc lập quy hoạch cần đảm bảo các yêu cầu như: tôn trọng ý tưởng phương án của đơn vị tư vấn đoạt giải về cấu trúc đô thị, giữ nguyên cơ cấu sử dụng đất hiện trạng theo phương án đề xuất về tỷ lệ đất rừng, sông, rạch, đất nông nghiệp… để đảm bảo phát triển "Cần Giờ là đô thị sinh thái thế hệ tiếp theo" như ý tưởng chủ đạo của phương án đoạt giải.

Phát triển cân bằng, đáp ứng các yêu cầu bảo tồn hệ sinh thái của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, tuân thủ các yêu cầu và nguyên tắc cơ bản của ý tưởng quy hoạch đã được duyệt.

UBND TPHCM cũng lưu ý không nghiên cứu đề xuất quy hoạch tuyến cầu vượt biển kết nối Cần Giờ với Vũng Tàu.

UBND huyện Cần Giờ cho biết nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch lần này có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặt du lịch, dịch vụ lên hàng đầu sau đó mới tới nông nghiệp. Theo đó, huyện có rất nhiều điểm độc đáo để phát triển du lịch, như là huyện ven biển duy nhất của TPHCM với chiều dài bờ biển đến 23km, hơn 20.000ha diện tích mặt nước sông - kênh - rạch, 330.000ha diện tích rừng ngập mặn, có di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác…, nhưng bao năm qua vẫn chưa khai thác hết tiềm năng.

Vì thế, UBND huyện Cần Giờ rất mong muốn các chuyên gia cũng như sở, ngành sẽ có nhiều ý kiến, ý tưởng cho đồ án quy hoạch điều chỉnh lần này, cũng như các thiết kế cơ sở để cải tạo bộ mặt huyện, phát triển kinh tế - xã hội Cần Giờ, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Theo quy hoạch phát triển Vùng kinh tế TPHCM, Cần Giờ là một trong số các đô thị vệ tinh. Sở QH-KT cho hay tinh thần điều chỉnh quy hoạch lần này, ngoài đô thị Bình Khánh đã được xác định trong quy hoạch cũ, sẽ phát triển thêm đô thị đặc thù ở Cần Thạnh - đây cũng là điểm nhấn chính của quy hoạch vì có dự án lấn biển và ngành du lịch, dịch vụ sẽ chủ yếu tập trung ở đây.

Về giao thông kết nối, Cần Giờ cách trung tâm TPHCM khoảng 50km, hiện đã có tuyến đường Rừng Sác nối đô thị Bình Khánh hiện hữu với đô thị dự kiến Cần Thạnh. Mới đây, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương xây dựng cầu Bình Khánh nối quận 7, Nhà Bè với Cần Giờ. Như vậy, việc phát triển ở Cần Giờ cũng sẽ giúp giãn dân, "hạ nhiệt" cho vùng nội thành đang quá tải về hạ tầng kỹ thuật - xã hội do dân số tăng nhanh chóng.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế