Top

Cần công bố công khai diện tích chung – riêng tại các chung cư

Cập nhật 29/09/2019 14:00

Đại diện một số quận, huyện của Hà Nội nêu kiến nghị cần công bố diện tích chung - riêng của chủ đầu tư và cộng đồng ở mỗi chung cư nhằm tránh hiện tượng khi chưa có ban quản trị tòa nhà, chủ đầu tư tự ý sử dụng diện tích chung vào việc kinh doanh, đến khi có ban quản trị rất khó đòi lại diện tích này.

Chung cư ở Hà Nội mọc lên như nấm sau mưa, nhưng việc quản lý vẫn loay hoay với nhiều bất cập gây ra tranh chấp, xung đột giữa cư dân và chủ đầu tư - ảnh: Xuân Hưng

Lỗi thuộc vê lãnh đạo của Thành phố

Chung cư ở Hà Nội nhiều năm gần đây mọc lên như nấm sau mưa. Đi cùng với nó, ngoài việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở thì những hệ lụy phát sinh cũng không ít. Một trong những vấn đề rất khó hiểu, đó là cho đến nay, Thành phố vẫn loay hoay với việc hạn chế cũng như xử lý những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về diện tích chung - riêng, không gian công cộng ngoài trời, quỹ bảo trì hay phí dịch vụ..., không chỉ với những chung cư đã xây từ lâu mà ngay cả những chung cư mới, hiện đại cũng vẫn có những vấn đề khó giải quyết.

Theo thông tin tại hội nghị giao ban trực tuyến Thành ủy Hà Nội với các quận, huyện, thị xã quý III/2019 tổ chức hôm qua (27/9), Hà Nội đã có Nghị quyết về quản lý nhà chung cư, trong đó nêu rõ, thời gian qua, việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đã từng bước đi vào nền nếp, nhưng vẫn còn bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém.

Theo đó, việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư chưa được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt, công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư, việc bầu và công nhận ban quản trị còn chưa được đôn đốc kịp thời và không ít trường hợp chậm so với quy định; việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư còn bất cập và hạn chế; tranh chấp sở hữu chung - riêng, khiếu kiện trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư còn khá phổ biến; việc thành lập và kiện toàn tổ dân phố, chi bộ Đảng, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể đồng bộ với việc hình thành nhà chung cư, khu chung cư còn chưa kịp thời...

Để xảy ra các tồn tại trên có nguyên nhân do hệ thống các quy định pháp luật cần thiết của Nhà nước để điều chỉnh việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, song cơ bản là các nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của Thành phố.

Cùng với đó, không ít cư dân trong quá trình đàm phán và khi ký hợp đồng mua căn hộ đã coi nhẹ các thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quản lý, vận hành, sử dụng chung cư sau khi nhận bàn giao nên bất lợi về pháp lý khi xảy ra tranh chấp; có cư dân chưa thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư...

Cần công bố diện tích chung - riêng

Tham luận tại Hội nghị, đại diện quận Hà Đông cho rằng, việc xác định sở hữu chung riêng khó xác định vì phần lớn dự án trên địa bàn được lập dự án trước năm 2014, trong đó không nêu rõ quy định phần diện tích chung riêng của chủ đầu tư và cộng đồng dẫn đến khó khăn trong hoạt động quản lý, chất lượng sống tại chung cư.

Ngoài ra, việc bàn giao hồ sơ chung cư cũng có một số nội dung khó thực hiện, khó khăn trong quản lý khi không phân định rõ diện tích chung và riêng như đâu là diện tích cho bãi xe ô tô, cho xe máy không quy định trong hồ sơ bàn giao...

Quận Hà Đông đề xuất, các dự án chung cư do sở, ngành thẩm định đề nghị công bố phần sở hữu chung và riêng cho chủ sở hữu là người mua nhà để hạn chế tranh chấp xảy ra.

Đại diện quận Thanh Xuân cho biết, hiện nay đã có 85/106 tòa nhà thành lập được ban quản trị, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý diện tích chung riêng; bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng; trong quản lý bàn giao quỹ bảo trì, đóng phí quản lý hàng tháng….

Quận Thanh Xuân cũng kiến nghị, cần công bố phần diện tích chung và riêng của chủ đầu tư và cộng đồng, để tránh việc khi chưa có ban quản trị tòa nhà, chủ đầu tư sử dụng vào việc kinh doanh, khi có ban quản trị rất khó đòi lại diện tích này.

Đình chỉ công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Tham luận tại hội nghị, Giám đốc Công an Thành phố Đoàn Duy Khương cho biết: Hiện nay, trên địa bàn Thành phố tồn tại 2 dạng công trình không đáp ứng các yêu cầu về PCCC, đó là các công trình đưa vào sử dụng trước năm 2011 khi chưa có Luật PCCC nên chưa được thẩm định, việc khắc phục gặp nhiều khó khăn và các khu nhà trọ, chung cư mini do các doanh nghiệp, hộ cá nhân tự xây dựng, nằm xen kẽ trong khu dân cư...

Về nguyên nhân, ông Khương cho rằng, quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu cơ sở và các đơn vị liên quan vẫn chưa phân định rõ, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh; đặc biệt chế tài xử lý với các vi phạm trong lĩnh vực này còn chưa đủ sức răn đe, nhất là quy định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các chung cư đã đưa vào hoạt động là rất khó khăn do liên quan đến vấn đề dân sinh, an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội…

Từ thực trạng trên, Công an Thành phố đề xuất Thành phố xây dựng đề án kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn thành phố để phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”; nghiên cứu xây dựng quy trình, phương án tổ chức cưỡng chế đối với các chủ đầu tư có công trình còn nhiều tồn tại, vi phạm về PCCC, cố tình chây ỳ không chấp hành.

Ông Khương cũng đề nghị giải pháp chuyển hồ sơ của các công trình vi phạm cho cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật; kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các công trình, hạng mục công trình chung cư, nhà cao tầng vi phạm nghiêm trọng không khắc phục các tồn tại về PCCC, cứu nạn cứu hộ được các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu…

Theo Dự thảo Kế hoạch của UBND Thành phố triển khai Nghị quyết 26-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được Giám đốc Sở Xây dựng trình bày tại Hội nghị, UBND TP đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, từ khâu phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ, đảng viên liên quan đến công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.

ND TP cũng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, phân bố dân cư hợp lý, đảm bảo tuân thủ đúng quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế và khả năng đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng. Chỉ xem xét, phê duyệt đầu tư dự án các khu chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Kiên quyết không cho phép các nhà đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng (hoặc đang vi phạm mà chưa được xử lý triệt để) trong đầu tư, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư được tham gia đầu tư các dự án phát triển nhà ở mới trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở trong công tác quản lý nhà nước về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, bao gồm việc chủ động nắm bắt và kịp thời giải quyết các bất đồng, tranh chấp, khiếu kiện của cư dân, ban quản trị, chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; chú trọng giải quyết tốt những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về trật tự an toàn xã hội liên quan đến quản lý chung cư.

Kế hoạch của UBND TP cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra của các cấp, các ngành đối với công tác quản lý nhà nước nói riêng và hoạt động quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư nói chung để kịp thời phát hiện, công bố công khai và kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt điểm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý hình sự đối với các hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, quyền và lợi ích chính đáng của cư dân.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnmedia