Top

Horea kiến nghị cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel

Cập nhật 04/12/2018 10:16

Ngày 3-12, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea), đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đề nghị "hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững loại hình căn hộ du lịch (condotel) và cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư".

Condotel thời gian qua được xem là "đứa con lai", chưa được thừa nhận. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến tháng 9-2017, cả nước đã có 71 dự án condotel, officetel (căn hộ văn phòng) được cấp phép với tổng số 25.639 căn. Năm 2016, tổng nguồn cung condotel đã lên đến 16.000 căn. Trong 2 năm 2018-2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán với diện tích mỗi căn hộ khoảng 45 m2.

Theo người đứng đầu Horea, sự phát triển "bùng nổ" các dự án condotel đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch của nhiều địa phương... Hiện nay, để đầu tư dự án condotel, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu, chủ đầu tư chủ yếu dựa vào vốn vay, tận dụng vốn nhà thầu và huy động vốn của nhà đầu tư thứ cấp.

Nhiều chủ đầu tư cam kết khách hàng sẽ được cấp "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài" đối với căn hộ condotel. Cam kết này trái với quy định của Luật Đất đai. Bên cạnh đó, trong vài năm tới, nguồn cung căn hộ condotel có dấu hiệu tiếp tục phát triển nóng, có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu…

Horea nhận định nguồn cung căn hộ condotel có dấu hiệu phát triển nóng, dẫn đến cung vượt cầu

Từ đó, Horea nhận định các quy phạm pháp luật hiện hành về cơ bản đã có thể điều chỉnh được loại hình căn hộ condotel nhưng cần được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn. Cụ thể, Horea kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành một số giải pháp nhằm phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững thị trường condotel. Theo đó, Bộ Xây dựng cần phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoàn thiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng cụ thể đối với loại hình căn hộ condotel. "Đất sử dụng cho du lịch" chỉ được sử dụng cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng, không được biến tướng thành khu nhà ở của hộ gia đình. Đề nghị tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất có thời hạn tối đa 50 năm (trường hợp đặc biệt không quá 70 năm) đối với đất du lịch, trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án.

Hiệp hội cũng kiến nghị cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư nhằm tăng thanh khoản và bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ