Top

Lỏng lẻo quản lý chung cư

Cập nhật 03/12/2018 09:38

Trước những sai phạm trong công tác quản lý, bố trí căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước, UBND TP. Đà Nẵng đang có những chỉ đạo quyết liệt để khắc phục...

Khá giả vẫn được... chung cư

Thực hiện chủ trương xây dựng “thành phố 5 không, 3 có”, những năm gần đây chính quyền TP. Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng các chung cư nhà ở xã hội trên địa bàn. Qua đó, hàng nghìn hộ dân trong diện chính sách, cán bộ, nhân viên đã ổn định nơi ở.

TP. Đà Nẵng đang tăng cường quản lý, sử dụng chung cư trên địa bàn

Tuy nhiên, trên thực tế việc bố trí, quản lý các dự án nhà ở xã hội ở thành phố vẫn còn những bất cập, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty Quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng (nay là Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Theo đó, công tác quản lý và khai thác chung cư trên địa bàn thành phố đã có nhiều sai phạm từ việc tiếp nhận hồ sơ, ký hợp đồng bố trí căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước.

Cụ thể, có nhiều trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức hiện đang sở hữu nhà chung cư trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời gian thanh tra, không còn thuộc đối tượng được thuê nhà ở xã hội (nhà chung cư).

Trong đó, có 56 trường hợp cán bộ, công chức hiện đang có từ 2 thửa đất trở lên trên địa bàn Đà Nẵng trong thời gian thanh tra và 1 trường hợp sở hữu 2 nhà ở nhưng tặng cho, chuyển nhượng cho người khác trước thời gian thanh tra là những trường hợp không thực sự khó khăn, đặc biệt bức xúc về nhà ở... nhưng vẫn được bố trí vào các dự án nhà chung cư trên địa bàn.

Ngoài ra, còn có 250 trường hợp cán bộ, công chức đang sở hữu 1 thửa đất ở, trước thời gian thanh tra là các trường hợp có điều kiện làm nhà ở nhưng vẫn hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, còn có một số trường hợp nợ tiền thuê nhà trên 3 tháng nhưng Công ty Quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng không thực hiện chấm dứt hợp đồng và đề nghị thu hồi căn hộ. Ngoài ra, công ty này cũng không thực hiện việc chấm dứt hợp đồng, kiến nghị thu hồi căn hộ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với 98 trường hợp ở không đúng đối tượng và không ở thường xuyên...

Trên thực tế, ngoài vấn đề nêu trên, công tác quản lý các căn chung cư xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng thời gian qua vẫn còn nhiều lỏng lẻo khác. Việc quản lý chủ yếu thông qua vai trò của các nhà trưởng. Trong khi đó, người ở vẫn còn tình trạng chây ì, nợ tiền thuê nhà kéo dài hay việc sử dụng thang máy, điện, nước sai quy định, lãng phí...

Thu hồi để tạo sự công bằng

Có thể nói, chủ trương đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng các căn hộ chung cư nhà ở xã hội cho các đối tượng người dân, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng như các đô thị lớn trong cả nước là hoàn toàn đúng đắn. Được biết, từ năm 2005, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt đề án giải quyết nhà ở trên địa bàn thành phố.  Đến năm 2009, UBND thành phố tiếp tục phê duyệt đề án xây dựng thêm 7 nghìn căn hộ chung cư để có những hỗ trợ cần thiết về nhà ở cho các đối tượng khó khăn về chỗ ở.

Trong đó, bao gồm các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo chưa có chỗ ở ổn định, các hộ tái định cư… và các đối tượng hưởng lương từ ngân sách là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… Đến năm 2011, UBND TP. Đà Nẵng còn có thêm quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình chung cư cho cán bộ, công nhân viên với tổng số 52 khối nhà gồm 5.203 căn hộ...

Trước những sai phạm trong công tác quản lý, bố trí căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước, UBND TP. Đà Nẵng đang có những chỉ đạo quyết liệt để khắc phục. Theo đó, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo cơ quan chức năng phải rà soát tất cả các trường hợp trước đây được bố trí chung cư. Nếu đến nay, không phù hợp về điều kiện, tiêu chuẩn hoặc không thuộc đối tượng được thuê nhà chung cư sở hữu nhà nước thì sẽ quyết định thu hồi.

Đặc biệt, đối với những trường hợp sở hữu nhà ở hoặc có từ 2 lô đất trở lên trên địa bàn Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu, các cá nhân, phòng, ban liên quan đến sai sót, khuyết điểm trong công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và bố trí các căn hộ chung cư; Chấn chỉnh và chấm dứt ngay việc chuyển đổi các căn hộ chung cư, thông phòng căn hộ với nhau...

Về phía các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức đang thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước, phải tổ chức kiểm điểm đối với những trường hợp vi phạm, kê khai không đúng thực tế hoặc không kê khai về tình trạng nhà ở và đất ở thuộc sở hữu của riêng mình để được bố trí chung cư.

Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng cũng giao lực lượng công an thành phố chỉ đạo công an các quận, huyện nơi có chung cư, nhà ở xã hội, nhà liền kề thuộc sở hữu nhà nước đóng trên địa bàn, thường xuyên phối hợp với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng và các đơn vị có liên quan để quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy ở các khu dân cư...

DiaOcOnline.vn - Theo TBNH