Top

Hà Nội muốn nâng 5 huyện lên thành quận vào năm 2020

Cập nhật 21/11/2018 13:57

TP Hà Nội đang chỉ đạo 5 huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì, Đông Anh và Gia Lâm khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ đề án đưa các huyện này lên quận vào năm 2020.

Huyện Đông Anh đang phấn đấu lên quận vào năm 2020 theo chỉ đạo của TP Hà Nội. Trong ảnh là con đường tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh tháng 10-2018 - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Với huyện Đông Anh, ông Nguyễn Xuân Linh - phó chủ tịch UBND huyện - cho biết đang tích cực triển khai xây dựng các đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận vào năm 2020.

Hiện 12 đề án thành phần đã và đang được xây dựng, trong đó, 3 đề án đã được thông qua và đang triển khai là đề án trồng và quản lý cây xanh, đề án chiếu sáng nông thôn và đề án quản lý ao hồ trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, hiện nay, đối chiếu với các tiêu chí của quận, huyện còn 2/6 chỉ tiêu chưa đạt là thu ngân sách và cơ cấu lao động. Lãnh đạo huyện Đông Anh lạc quan cho rằng chỉ tiêu thu ngân sách của huyện này sẽ đạt được tốc độ khả quan trong 2 năm tới.

Ngoài huyện Đông Anh, Hà Nội cũng đang "thúc" 4 huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng và Gia Lâm cùng gấp rút hoàn thiện các đề án để đưa các huyện này lên quận vào năm 2020. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có các chuyến làm việc với các huyện Thanh Trì, Đan Phượng và trong các phát biểu, ông Chung đều nhấn mạnh yêu cầu trên.

Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết huyện đang chỉ đạo hoàn thiện đề án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm thành quận vào năm 2020 theo chỉ đạo của TP.

Riêng với huyện Hoài Đức, tháng 9, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức thành quận vào năm 2020. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ là trưởng ban chỉ đạo.

Trong 5 huyện chuẩn bị lên quận này, 4 huyện mới vừa đạt chuẩn huyện nông thôn mới là Đan Phượng (2015), Đông Anh (2016), Thanh Trì (2017), Hoài Đức (2017). Huyện Gia Lâm phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm nay.

Nếu 5 huyện này hoàn thành việc lên quận như kỳ vọng của TP Hà Nội, thủ đô sẽ có tất cả 17 quận và 1 thị xã, số huyện giảm xuống còn 12.

Trước đó, năm 2014, huyện Từ Liêm đã thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm.

Tổng số 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội hiện nay:

12 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm.

1 thị xã: Sơn Tây

17 huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa.


DiaOcOnline.vn - Theo TTO