Top

TP Hồ Chí Minh: Rối bời chuyện ngưng hay vẫn cấp giấy hồng

Cập nhật 07/08/2009 08:10

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh trên ba số trước, nhiều nơi lấn cấn không biết có nên cấp giấy hồng từ ngày 1-8 (ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản có hiệu lực quy định phải cấp chung một giấy cho nhà, đất) trở đi nữa hay không. Tại TP.HCM, hai sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang có quan điểm trái ngược hẳn nhau.

Giám đốc Sở Xây dựng: Tôi vẫn ký giấy hồng

“Sở Xây dựng vẫn nhận, giải quyết, cấp giấy hồng trong lúc chờ chỉ đạo của UBND TP. Thành phố bảo ngưng thì Sở sẽ ngưng, khi chưa có chỉ đạo gì thì Sở vẫn giải quyết bình thường. Giám đốc Sở Xây dựng được thành phố ủy quyền cấp giấy, tôi chỉ đạo anh em vẫn làm bình thường. Giấy hồng là do tôi ký, tôi sẽ chịu trách nhiệm”. Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Tấn Bền khẳng định với Pháp Luật TP.HCM ngày 6-8. Ông Bền cho biết nhiều quận, huyện gọi điện thoại hỏi, ông cũng đề nghị tiếp tục giải quyết chứ không ngừng cấp giấy hồng cho đến khi UBND TP có chỉ đạo khác.

Sở TN&MT: Có cấp cũng không xài được


Trong khi đó, Sở TN&MT lại có Công văn số 5597 ngày 3-8 gửi 24 quận, huyện nêu rõ: “Đề nghị UBND quận, huyện nghiêm túc thực hiện theo đúng công văn của Thủ tướng về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời gian chờ chỉ đạo của UBND TP”. Sở này còn gửi Công văn số 5765 ngày 5-8 đề xuất UBND TP chỉ đạo các quận, huyện vẫn tiếp nhận, thụ lý hồ sơ hợp thức hóa nhà, đất. Nhưng “ký giấy chứng nhận thì tạm ngưng chờ thực hiện theo mẫu mới. Khi có văn bản hướng dẫn của trung ương thì thực hiện cấp ngay” - Công văn 5765 nêu.

Đối với giấy hồng mà các quận, huyện đã cấp từ ngày 1-8 trở đi, Sở TN&MT đề nghị các quận, huyện giải thích rõ cho dân hiểu, chấp hành và thu hồi giấy đã cấp. Khi nào có mẫu giấy mới thì cấp lại và mời dân đến nhận, không thu phí. Ngay các tổ chức công chứng tại TP cũng được đề nghị khi gặp giấy hồng cấp sau ngày này thì không tiếp nhận hồ sơ giao dịch dân sự. Về lý do của các đề xuất này, Sở TN&MT cho rằng theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng, chỉ thừa nhận giá trị pháp lý của các giấy chứng nhận cấp trước ngày 1-8-2009. Do đó, các giấy hồng cấp sau ngày này không có cơ sở pháp lý.

Quận, huyện biết nghe ai?

“Sáng nay (6-8 - PV), hỏi hai sở thì được hướng dẫn hai hướng khác nhau nên quận chưa biết tính sao” - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hoàng Song Hà nói. Ngày 7-8, quận Bình Thạnh sẽ họp lại để bàn bạc xem tình hình ra sao. Chủ tịch UBND quận Tân Phú Huỳnh Văn Hạnh cũng mới biết có công văn của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. “Đến giờ này thì chưa nhận được văn bản của Bộ TN&MT hay Sở TN&MT. Do đó, quận vẫn nhận và cấp giấy hồng bình thường” - ông Hạnh nhìn nhận. “Nếu Sở TN&MT bảo ngưng thì quận phải ngưng vì sở này là cơ quan được giao nhiệm vụ hướng dẫn cấp một giấy mới. Tuy nhiên, trong thẩm quyền của mình, tôi vẫn sẽ đề nghị thành phố cho quận tiếp tục cấp giấy hồng cho người dân trong khi chưa có nghị định, thông tư về một giấy mới” - ông Hạnh bày tỏ.

Quận 8 tính tới ngày 6-8 vẫn tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy hồng nhưng việc có cấp giấy nữa hay không thì quận phải xin ý kiến của cấp trên. Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch quận 8, cho biết đã gửi báo cáo nhanh cho Sở Xây dựng và UBND TP kiến nghị những hồ sơ nào đã nhận, có hẹn ngày trả thì vẫn cấp giấy hồng chứ không ngưng lại toàn bộ. “Giấy hồng vẫn còn hiệu lực thì tiếp tục cấp cũng đâu sao. Hơn nữa nếu đã ngưng cấp giấy thì thôi đừng cho nhận, còn nhận để đó, không hẹn ngày trả thì kỳ quá” - ông Hải có ý kiến.

Các quận Gò Vấp, Phú Nhuận cho biết tới ngày 6-8 cũng chưa nhận được văn bản của Sở TN&MT hay cơ quan nào chỉ đạo ngưng cấp giấy hồng nên quận vẫn giải quyết bình thường. Ước tính mỗi ngày quận Gò Vấp cấp trung bình 100 giấy hồng. Riêng quận 12 thì đã ngưng cấp giấy hồng cho các hồ sơ nhận sau ngày 1-8-2009, chỉ có hồ sơ trước ngày 31-7 thì vẫn được cấp giấy hồng. “Từ lúc Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản có hiệu lực, quận 12 đã dự trù nên hồ sơ xin cấp giấy từ ngày 1-8 thì vẫn tiếp nhận nhưng chưa giải quyết” - Phó Chủ tịch UBND quận 12 Trần Ngọc Hổ nói.

Không nên để dân chờ lâu


Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Tấn Bền cho biết chưa nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT về việc ngưng cấp giấy hồng, chờ một giấy mới nhưng ông biết có thông tin này. “Việc ngưng cấp giấy hồng để chờ nghị định, thông tư về một giấy mới sẽ dẫn đến ùn tắc, xáo trộn trật tự xã hội, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người dân. Tại sao vì chuyện giấy này giấy kia mà quyền lợi của người dân bị ách lại? Người dân không cần biết ai cấp, giấy gì; chỉ yêu cầu quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất của mình được công nhận và giải quyết nhanh, đúng hẹn, thuận lợi” - ông Bền bày tỏ.

Theo ông Bền, để cấp một giấy mới thì phải chờ có nghị định rồi thông tư, rồi thành phố chỉ đạo, rồi tập huấn... không phải là chuyện một ngày một bữa. “Ở quận, huyện thì còn dễ, còn cấp thành phố thì khác. Một giấy mới thì do Sở TN&MT cấp nhưng giấy phép xây dựng, kiểm tra sai phép, xử phạt do Sở Xây dựng quản lý nên việc cấp giấy vẫn cần sự liên thông giữa hai sở. Vì thế, thông tư hướng dẫn phải là thông tư liên bộ, mà muốn thống nhất các ý kiến đâu chỉ một ngày là xong. Ngay cả việc bàn giao hồ sơ giữa hai sở cũng phải có thời gian. Vậy mà bắt dân chờ sao được?” - ông Bền nhận xét.

Trong lúc trao đổi với phóng viên, ông Bền đã gọi điện thoại cho Chánh văn phòng UBND TP.HCM Trương Văn Lắm cho biết tiếp tục bảo lưu ý kiến vẫn cấp giấy hồng và đề nghị văn phòng sớm hỏi ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển:

Thôi cấp giấy hồng lẫn giấy đỏ


Chiều 6-8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết từ ngày 1-8, cả nước dừng hẳn việc cấp cả hai loại giấy: giấy hồng cho nhà ở, đất ở và giấy đỏ cho đất. Từ ngày 1-8 chỉ cấp chung giấy chứng nhận mới cho cả nhà lẫn đất. Cá nhân, tổ chức cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì nộp hồ sơ tại cơ quan TN&MT, chờ khi có hướng dẫn sẽ được cấp giấy mới. Giấy đỏ, giấy hồng do cơ quan có thẩm quyền cấp đã ký trước ngày 1-8 thì nay được giao ngay cho người được cấp giấy. Những giấy này vẫn giữ nguyên giá trị.
 


Chờ bao lâu cũng... đành chờ!

Quy định về gộp giấy nhà đất chung lại một giấy có hiệu lực từ ngày 1-8-2009. Thế nhưng Công văn số 1297 ngày 29-7-2009 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo về vấn đề này đang gây bối rối cho các địa phương trong thực hiện vì mỗi nơi hiểu một kiểu.

Tại TP.HCM, ngày 3-8, lãnh đạo Sở Xây dựng TP cho biết Sở đang chờ chỉ đạo của UBND TP về việc có cấp giấy hồng tiếp hay không. Trong khi đó, các quận, huyện vẫn tiếp tục làm theo cách cũ vì “chưa có chỉ đạo bảo ngưng”. Ngày 5-8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định: Sau ngày 1-8 không được cấp giấy hồng. Như vậy, cách hiểu của Sở Xây dựng TP.HCM là đúng. Nhưng bất ngờ, ngày 6-8, Sở Xây dựng TP.HCM chỉ đạo các quận, huyện hãy tiếp tục cấp giấy hồng như từ trước đây. Ngặt nỗi Sở TN&MT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo ngưng việc cấp giấy hồng, chờ khi văn bản hướng dẫn luật mới ra đời.

Vẫn chưa rõ UBND TP.HCM sẽ nghiêng về phía nào, theo hướng Sở Xây dựng hay Sở TN&MT kiến nghị. Còn người dân - đối tượng được cấp giấy thì sao? Nhiều người điềm nhiên trả lời với phóng viên: “Giấy nào cũng được. Nếu phải chờ lâu thì chúng tôi cũng đành phải chờ. Miễn cho chúng tôi biết chính xác phải chờ đến khi nào”.

Sở Xây dựng TP.HCM lý giải thời gian qua TP đã cấp hàng trăm ngàn giấy hồng. Nay nếu vẫn tiếp tục cấp giấy hồng trong một, hai tháng tới thì số lượng giấy hồng cấp thêm này cũng chỉ một vài ngàn. Nói cho cùng thì điều đó không gây ảnh hưởng đến ai. Ngược lại, nếu ngưng cấp giấy hồng cho dân thì dân không có giấy tờ hợp pháp để làm thủ tục chuyển nhượng, không thể thế chấp nhà đất để vay vốn ngân hàng... Những vất vả đó của người dân rất cần cơ quan nhà nước cảm thông và có cách giải quyết chóng vánh nhất, hợp tình, hợp lẽ nhất.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP