Top

Đà Nẵng: Giao đất cho 7 dự án vi phạm Quốc phòng an ninh trên Bán đảo Sơn Trà

Cập nhật 20/10/2019 08:15

Thanh tra Chính phủ kết luận đối với 16 dự án giao đất, cho thuê đất trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng không xin ý kiến Bộ Quốc Phòng. Bước đầu xác định có 7 dự án được giao đất, cho thuê đất vi phạm quốc phòng an ninh.

Khu du lịch Bãi Trẹm, Sơn Trà do Tp Đà Nẵng giao đất không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, vi phạm pháp luật

Ngày 18/10, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra về quản lý và sử dụng đất đai với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà.

Theo kết quả thanh tra, trong tổng số 18 dự án trên bán đảo Sơn Trà được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, chấp thuận, có 9 dự án có diện tích rừng tự nhiên với tổng diện tích là hơn 163 ha nhưng chưa xác định trong phương án giao quản lý, bảo vệ rừng.

16 dự án Đà Nẵng không xin ý kiến Bộ Quốc Phòng. Bước đầu xác định có 7 dự án được giao đất, cho thuê đất vi phạm quốc phòng an ninh.

2 dự án TP có văn bản lấy ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, nhưng có 1 dự án chưa có băn bản trả lời Đà nẵng vẫn cho thuê đất thực hiện dự án.

TP Đà Nẵng cũng giao đất không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền (giao đất cho cá nhân) tại 3 dự án bao gồm dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Trẹm, Khu du lịch Biển Đông mở rộng, Khu du lịch Bãi Rạng, vi phạm Luật Đất đai và Nghị định 04/2000 của Chính phủ.

Cấp GCNQSD đất cho 5 dự án với thời hạn sử dụng lâu dài, vi phạm quy định Luật Đất đai 2003.

Tại dự án Khu biệt thự Suối Đá: UBND TP Đà Nẵng gia đất, cho thuê đất đối với Lô L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với dự án, làm giảm tiền sử dụng đất hơn 11 tỷ đồng, có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước. Cấp giấy chứng nhận đầu tư khi chủ đầu tư chưa có ĐTM…

Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm tại kết luận thanh tra. Phối hợp với các Bộ TNMT, Tài chính để rà soát, kiên quyết xử lý thu hồi đối với những dự án không đủ điều kiện, vi phạm pháp luật, đối với chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tiền sử dụng đất thì tổ chức đấu giá lại.

Hủy bỏ, rà soát các văn bản do UBND TP Đà Nẵng ban hành không đúng quy định pháp luật, đặc biệt là việc giảm, hỗ trợ tiền sử dụng đất, xác định giá đất, giao đất…

Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với UBND TP Đà Nẵng kiểm tra, rà soát yếu tố an ninh quốc phòng đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà để xử lý, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Giao Bộ Công an điều tra, xử lý theo duy định đối với các vi phạm tại dự án khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn- Bãi Đa do Công ty cổ phần xây dựng 79 làm chủ đầu tư. Khi giao đất, các cơ quan chức năng đã thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất theo quy định.

Tai dự án này, UBND TP Đà Nẵng xác định tiền chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn so với quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lên 1/500 là gần 14.000 m2.

Chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ, sau khi được cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đã ý hợp đồng góp vốn bằng 33 giấy chứng nhận này, có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ vào ngân sách.

DiaOcOnline.vn – Theo Infonet