Top

Cho thuê 'chui' đất nhà nước, mỗi tháng bỏ túi gần 700 triệu

Cập nhật 27/09/2019 08:00

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có chỉ đạo xử lý nghiêm việc Công ty CP Bao bì kho bãi Bình Tây cho thuê “lụi” đất nhà nước, bỏ túi gần 700 triệu đồng/tháng.

Lực lượng chức năng phát hiện hàng lậu tại kho bãi cho thuê sai mục đích. Ảnh: TL

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 TP.HCM, khu đất trên là kho bãi tại địa chỉ 621 Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6, có diện tích khoảng 22ha; trước kia là trụ sở của Công ty CP Rượu Bình Tây và di dời từ năm 2005 do thuộc diện gây ô nhiễm.

Vào tháng 5/2015, UBND TP chấp thuận cho công ty cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây (công ty Bình Tây) sử dụng đất công tại địa chỉ trên làm văn phòng và nhà kho. Sau đó, công ty Bình Tây cho công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ kho bãi Minh Tâm (công ty Minh Tâm) thuê lại.

Đến ngày 14/9/2017, công ty Bình Tây nhận được chỉ đạo của UBND TP về việc chấm dứt cho thuê mặt bằng tại địa chỉ này vì sử dụng sai mục đích. Ngày 1/11/2017, 2 công ty trên làm biên bản thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo 389, sau khi chấm dứt hợp đồng cho thuê, phía công ty Bình Tây tiếp tục thỏa thuận bằng miệng để công ty Minh Tâm thuê kinh doanh kho bãi với số tiền 670 - 680 triệu đồng/tháng, so với giá thuê theo hợp đồng chính thức là 4,5 tỷ đồng/năm đã ký trước đó.

Sau đó, công ty Minh Tâm cho hàng chục doanh nghiệp, cá nhân thuê lại để làm kho hàng, kho chứa các loại hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng cấm (đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam…).

Mới đây, UBND quận 6 kiến nghị Sở TN-MT đề xuất UBND TP thu hồi đất tại địa chỉ nói trên. Cục Quản lý thị trường TP cũng kiến nghị TP có ý kiến chỉ đạo xử lý với công ty Bình Tây trong việc sử dụng đất và cho thuê đất; giao Cục Thuế TP thanh tra, kiểm tra 2 công ty cho thuê và thuê mặt bằng kho không có hợp đồng từ tháng 11/2017 đến nay.

Trong cuộc họp mới đây, Phó chủ tịch TP Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các Sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất TP chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm của công ty Bình Tây.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet