Top

Trùm bất động sản Singapore tìm cơ hội tại Úc

Cập nhật 01/06/2015 08:54

Tập đoàn bất động sản Fragrance của tỷ phú Koh We Meng vừa chốt lại hai thương vụ mua bất động sản văn phòng - thương mại và khu chung cư tại Melbourne và Perth (Úc). Đây là hướng đi của Koh khi thị trường địa ốc Singapore đã bão hòa.


Không dừng ở hai thương vụ này, Koh cho biết, trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục mua thêm các dự án căn hộ, văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại các khu vực trung tâm tại các thành phố khác của Úc. Trước đó, hồi tháng 2, Tập đoàn Fragrance đã đầu tư 233 triệu USD vào Tập đoàn LCD Singapore, tập đoàn bất động sản đang sở hữu hàng loạt khách sạn cao cấp và dịch vụ nhà ở tại khu vực châu Á và Vương quốc Anh.

Koh Wee Meng, 51 tuổi, là người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn bất động sản Fragrance, sở hữu 85% cổ phần của tập đoàn này. Theo ước tính của Fobes, tổng giá trị tài sản của Koh hiện vào khoảng 1,15 tỷ USD. Ông trùm bất động sản này được xếp ở vị trí thứ 17 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore.

Koh khởi nghiệp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ đồ trang sức của gia đình có tên gọi Aspial. Đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Koh quyết định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh địa ốc với việc thành lập Fragrance Group Ltd, tập trung vào phát triển các khu chung cư với giá cả phải chăng. Ngoài ra, tập đoàn này còn phát triển chuỗi khách sạn lớn nhất Singapore với 21 khách sạn mang tên Budget Hotels, Fragenrence, The Geylang King và khách sạn cao cấp Parc Sovereign.

Với 25 năm kinh nghiệm trong phát triển bất động sản, thực hiện hơn 100 dự án tại Singapore từ năm 1992, Koh nhận định rằng Singapore đã hết chu kỳ phát triển mạnh về bất động sản.

Trong một kỳ nghỉ ngắn tại nước Úc, Koh đã đưa ra một quyết định mang tính đột phá. Đó là việc Tập đoàn Fragrance quyết định mua hai khối bất động sản văn phòng thương mại và khu chung cư căn hộ tại Melbourne và Perth. Hiện Fragrance vẫn chưa tiết lộ giá trị của hai thương vụ này.

Theo Koh, chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài là hướng đi thích hợp với các nhà phát triển bất động sản Singapore lúc này, khi mà họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi chính phủ nước này áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay nhằm “giảm nhiệt” thị trường.

“Các doanh nghiệp bất động sản không thể đẩy mạnh doanh thu như những năm trước. Nếu như trước kia, chúng tôi có thể bán được 100 căn hộ trong vòng 1 - 2 tháng thì sang năm nay, để tiêu thụ hết số lượng căn hộ ấy có thể phải mất tới 9 tháng, và tôi tin rằng điều kiện sẽ còn khó khăn hơn”, Koh chia sẻ. “Ngoài ra, phân khúc khách sạn cũng không hút khách như trước. Mặc dù các khách sạn của Fragrance không đến mức ế ẩm, do chúng tôi làm rất tốt khâu dịch vụ và chăm sóc khách hàng, song cũng không được tốt như những năm trước”.

Một số doanh nghiệp địa ốc Singapore đang đổ xô đầu tư vào Iskanda, vùng đất thuộc quốc gia láng giềng Malaysia, chỉ cách Singapore 30 phút chạy xe. Một số nhà đầu tư khác lại mạo hiểm "tấn công" vào thị trường Myanmar. Nhưng Koh không cho rằng đó là ý tưởng tốt.

“Úc là một đất nước an toàn, tôi muốn đầu tư vào một đất nước có cơ sở hạ tầng tốt và có sự ổn định chính trị. Tôi muốn các khách hàng của tôi được tư vấn đến một nơi có an ninh tốt, hàng hóa phong phú và quang cảnh tuyệt đẹp, nơi mà họ có thể thong thả đi bộ ngắm cảnh và mua sắm mà không phải lo sợ điều gì. Tôi nghĩ Úc đáp ứng đầy đủ những điều kiện này”, Koh lý giải về quyết định mở rộng đầu tư sang thị trường Úc.

Theo Wizel, Giám đốc bán hàng của CBRE Melbourne cho biết, hiện đang có rất nhiều sinh viên châu Á đến sinh sống tại Melbourne và các căn hộ này tại đây bán rất chạy. Hy vọng, những suy tính của ông trùm bất động sản Singapore này là chính xác và sẽ giúp cho tập đoàn của ông phát triển ra nước ngoài ngày một lớn mạnh hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản