Top

Dòng vốn Châu Á vào BĐS Châu Âu tăng vọt

Cập nhật 05/08/2013 10:36


Tòa nhà Lloyds đã được bán cho hãng bảo hiểm hàng đầu TQ Ping An với giá gần 400 triệu USD. Ảnh: China Daily

Dòng vốn chảy vào lĩnh vực nhà đất châu  tăng 18% nửa đầu năm nay là 12 tỷ USD, một nửa trong đó do đóng góp của các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương.

Theo hãng dịch vụ địa ốc Jones Lang LaSalle, giới đầu tư châu Á đang tích cực gom bất động sản các nước lớn ở châu Âu nửa đầu năm nay. Vốn đầu tư ròng chảy vào lĩnh vực này đã tăng 18% trong 6 tháng đầu, so với cùng kỳ năm ngoái, lên 12 tỷ USD. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng góp tới một nửa số đó (5,6 tỷ USD), chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Alistair Meadows – Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Jones Lang LaSalle cho biết: "Giới đầu tư Trung Quốc và Hàn Quốc đã thúc đẩy sức tăng này, đặc biệt trong mảng nhà ở và văn phòng. Chúng tôi dự đoán dòng vốn từ các thị trường mới nổi sẽ đóng vai trò chính trong thị trường bất động sản thương mại những năm tới".

David Green-Morgan - Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại Jones Lang LaSalle giải thích: "Giới đầu tư Hàn Quốc đang di chuyển từ thị trường trong nước nhỏ hẹp sang thị trường toàn cầu, lớn hơn và nhiều tiềm năng hơn. Cuộc khủng hoảng châu Âu đã chẳng còn là lý do ngăn cản họ tới đây nữa".

Green-Morgan cũng nhấn mạnh kinh tế Trung Quốc có thể đang tăng chậm lại, nhưng nền tảng vốn trong nước vẫn rất lớn sau hàng thập kỷ tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng có nhiều chính sách  khuyến khích đầu tư ra nước ngoài thông qua các công ty và tổ chức.

Bất động sản cao cấp tại Anh, Pháp và Đức đang là thị trường chính với Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong đó, London vẫn là điểm đến hàng đầu cho mảng bất động sản thương mại trên toàn thế giới.

Jones Lang LaSalle cho biết: "60% tiền chảy vào châu Âu từ châu Mỹ, Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương là để tìm nhà tại London. Và xu hướng này sẽ còn tiếp tục".

Một số thương vụ nổi bật trong năm nay là hãng bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc Ping An mua tòa nhà của hãng bảo hiểm Lloysd tại London với giá gần 400 triệu USD. Công ty quản lý tài sản Samsung, dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư từ Hàn Quốc, cũng mua 30 Crown Place – một tòa nhà tại London, với giá 215 triệu USD.

Dù vậy, Green-Morgan cũng cho biết họ nhận thấy nhiều dấu hiệu nhà đầu tư bắt đầu để mắt đến các thành phố hạng hai ở châu Âu. "Họ đang nhắm đến Đức, Pháp và một số quốc gia khác trong khu vực đồng euro, như Thụy Điển", ông nói.
 
DiaOcOnline.vn - Theo CNBC