Top

Doanh số bán nhà ở Canada vẫn ở mức thấp của 5 năm

Cập nhật 23/07/2018 14:27

Giá nhà đất giảm ở nhiều thành phố lớn của Canada như Toronto, Edmonton, Regina, Saskatoon và Calgary, nhưng mức độ giảm đang dần chậm lại.

Hiệp hội Bất động sản Canada cho biết doanh số bán nhà trên cả nước này trong tháng Sáu đã tăng 4,1% so với tháng Năm, mức tăng hàng tháng lớn nhất từ đầu năm 2018 đến nay, phản ánh sự phục hồi của thị trường nhà đất. Tuy nhiên, con số này lại giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua đối với doanh số bán nhà trong tháng Sáu.

Hiệp hội Bất động sản Canada cho biết tháng Sáu được xem là tháng bán hàng tốt nhất trong năm của thị trường nhà đất Canada. Tuy nhiên, trong tháng Sáu vừa qua, số lượng nhà niêm yết trên các sàn giao dịch đã giảm 1,8% xuống còn 70.187 giao dịch.

Giá nhà cũng chỉ đạt mức trung bình 496.000 CAD (tương đương 378.000 USD), giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước và là tháng thứ năm liên tiếp mà thị trường nhà đất Canada chứng kiến sự sụt giảm.

Giá nhà đất giảm ở nhiều thành phố lớn như Toronto, Edmonton, Regina, Saskatoon và Calgary, nhưng mức độ giảm đang dần chậm lại. Ở một số thành phố khác như Vancouver, Ottawa và Montreal, giá cả có dấu hiệu tăng nhẹ.

Theo Công ty bất động sản Sotheby’s International Realty Canada, những căn nhà cao cấp trên một triệu CAD ở khu vực thủ phủ Montreal đang tăng 24% trong vòng 12 tháng qua, tính đến cuối tháng Sáu. Trong khi đó, phân khúc này ở Toronto đã giảm 46%.

Điều đó cho thấy dường như các nhà đầu từ nước ngoài đã chuyển hướng sang mua nhà ở khu vực Montreal, thay vì mua nhà ở các vùng thủ phủ Vancouver và Toronto. Trong khi đó, quy định mới về thế chấp là một rào cản lớn đối với nhà đầu tư Canada trong việc sở hữu nhà đất.

Theo ông Ksenia Bushmeneva, chuyên gia phân tích kinh tế thuộc Ngân hàng Toronto-Dominion, nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của thị trường nhà đất Canada giảm là do luật liên bang mới đã đặt ra các giới hạn mà ngân hàng có thể cho khách hàng vay tiền để mua nhà.



DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN