Top

Giá nhà ở tại Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 2 năm

Cập nhật 19/07/2018 15:36

Giá nhà mới trung bình ở 70 thành phố của Trung Quốc đã tăng 1% trong tháng 6, theo tính toán của Reuters.


Giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng với tốc độ mạnh nhất trong gần 2 năm trở lại đây. Nhu cầu nhà ở ở các thành phố lớn ngày càng nhiều cùng với nạn đầu cơ đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết đưa ra quy định hạn chế.

Giá nhà mới ở Trung Quốc lên đến mức tăng trưởng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 10/2016, đánh dấu 38 tháng tăng giá liên tiếp.

Điều này tạo ra thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách hạn chế rủi ro cho lĩnh vực tương đối mạnh của nền kinh tế khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không mong đợi đang phủ bóng đen lên các lĩnh vực khác.

Phần lớn trong 70 thành phố được khảo sát bởi NBS (Cục Thống kê Quốc gia của Trung Quốc) vẫn báo cáo mức tăng giá hàng tháng đối với những ngôi nhà mới. 63 thành phố báo cáo mức tăng cao hơn trong tháng 1 và con số này là 61 trong tháng 5.

31 thành phố cấp II của Trung Quốc dẫn đầu đà tăng với 1,2% trong tháng 6 so với 1 tháng trước đó, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia của Trung Quốc.

Hải Khẩu - thành phố cảng, thủ phủ đảo Hải Nam, Trung Quốc tăng tới 3,9% so với tháng trước. Đứng thứ 2 mức tăng là Tế Nam (thuộc tỉnh Sơn Đông) với 3,6%, theo số liệu NBS.

Trong đó, một trong số các thành phố lớn nhất Quảng Châu cũng tăng 1,9% giá nhà mới hàng tháng.

So với 1 năm trước, giá nhà mới ở Trung Quốc đã tăng tới 5%.

"Giá nhà mới Quảng Châu là thấp nhất trong số các thành phố cao cấp của Trung Quốc nên người mua cảm thấy vẫn còn giá trị đầu tư", Joe Zhou - trưởng nhóm nghiên cứu của JLL Trung Quốc cho biết.

"Đầu tư vào bất động sản vẫn là lĩnh vực có lời ở Trung Quốc mặc dù bị hạn chế", Joe Zhou nó thêm.

Trung Quốc cho biết cuối tháng 6 nước này đã có những nỗ lực mới trong giảm bớt tình trạng bất ổn định về nhà đất tại 30 thành phố lớn, huy động 7 cơ quan chính phủ phối hợp để kiềm chế giá cả tăng cao.

Chính quyền một số địa phương đã chuyển sang hạn chế các doanh nghiệp mua bất động sản hồi tháng trước.

Đầu tư và bán bất động sản bị chậm lại trong tháng 6 với một loạt chính sách và thắt chặt tín dụng. Ngay cả khi thương mại leo thang với Mỹ thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn có khả năng giảm rủi ro trong nửa cuối năm.

JLL Zhou hy vọng một môi trường khó khăn hơn sẽ thúc đẩy người bán bán nhanh, cạnh tranh và thậm chí nổ ra một "cuộc chiến giá cả", dẫn đến sự giảm giá nhẹ ở các thành phố nhỏ trong nửa cuối năm.

Đầu tư bất động sản của Trung Quốc đã công bố mức tăng trưởng yếu nhất trong sáu tháng vào tháng 6/2018.

Trong khi đó, dữ liệu của ngân hàng trung ương tuần trước cho thấy các khoản vay hộ gia đình, chủ yếu là thế chấp, đã tăng lên 707,3 tỷ NDT từ 614,3 tỷ NDT vào tháng 5/2018. 

DiaOcOnline.vn - Theo Zing