Top

6 hệ lụy Brexit tác động đến thị trường nhà ở Anh

Cập nhật 30/06/2016 14:18

Brexit sẽ mang lại cơ hội ngắn hạn cho các nhà đầu tư quốc tế nhưng nhu cầu về nhà ở sẽ yếu đi, dòng vốn bị hạn chế khiến thị trường bất động sản Anh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, theo Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam.

Sau 6 ngày cho kết quả trưng cầu dân ý người Anh ủng hộ tách khỏi Liên minh châu Âu - EU (Brexit), một sự khởi đầu mới bấp bênh chưa từng có ở Anh dần lộ diện. Một mặt các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội trong ngắn hạn khi đồng bảng Anh giảm mạnh, xuống thấp nhất trong vòng 31 năm qua khi thị trường mở cửa vào ngày 24/6. Mặt khác, các chuyên gia bất động sản bắt đầu lo ngại về hệ lụy do Brexit mang lại.

Adam Challis, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường nhà ở tại JLL phân tích, các mối quan hệ mậu dịch liên kết giữa London và các nước còn lại của châu Âu càng làm cho những tác động này trở nên phức tạp hơn, đồng thời làm trầm trọng thêm sự bất ổn đối với người sở hữu tài sản nhà ở tại London.

Các chuyên gia độc lập cho biết, sản lượng cũng như mức thu nhập tại Anh sẽ giảm 3-10% trong 5 năm sau Brexit. Tuy rằng sẽ có những khoản tiết kiệm ngân sách từ việc rời khỏi EU, nhưng đánh đổi lại sẽ là sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế. Rất khó để đánh giá nền kinh tế trong dài hạn cho gian đoạn sau năm 2020.

JLL dự báo bất động sản nhà ở tại London sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy, nặng nề nhất là suy giảm dòng vốn, rớt giá, lợi nhuận đi xuống. Ảnh: Telegraph

JLL chỉ ra 6 hệ lụy Brexit tác động đến thị trường bất động sản. Thứ nhất, nhu cầu nhà ở sẽ suy yếu cùng với sự tăng trưởng chậm về kinh tế và tâm lý thị trường giảm sút. Tác động về giá thuê có thể được giới hạn bởi nguồn cung hạn chế, nhưng hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Thứ hai, tâm lý nhà đầu tư xấu đi sẽ càng làm giảm dòng vốn ngắn hạn đến trung hạn chảy vào thị trường bất động sản.

Thứ ba, nhiều khả năng giá trị tài sản sẽ bị điều chỉnh thấp hơn trong vòng 2 năm tới (ước tính giảm 10% lợi nhuận). London sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất  bởi sự điều chỉnh giá cả hiện tại và cơ sở khách thuê đa quốc gia.

Thứ tư, thị trường nhà ở được dự đoán sẽ dịu xuống và những tài sản có giá trị lớn dễ biến động hơn.

Thứ năm, đối với thị trường bất động sản, những điều chỉnh ban đầu sẽ rất khốc liệt nhưng sau đó sẽ là xu hướng tăng khi các cơ hội tái xuất hiện tại các thị trường chính ở Anh và khi thị trường nhận ra lợi ích của đồng bảng Anh đã yếu đi. Tâm lý thị trường và giá cả sẽ là chìa khóa để vực dậy nhu cầu thị trường.

Thứ sáu, những xung đột nội bộ về chính trị kéo dài sẽ đặt ra nhiều mối đe dọa lâu dài cho nền kinh tế Anh, khiến cho cơ hội phục hồi bị chậm lại, tạo thêm nhiều biến động khó lường cho bất động sản.

JLL dự báo thêm, 6 hệ lụy trên chủ yếu chỉ gói gọn trong phạm vi nước Anh nếu "cuộc ly hôn" của nước này với EU diễn ra suôn sẻ.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress