Top

Sau Brexit, tiền sẽ đổ vào địa ốc?

Cập nhật 28/06/2016 09:46

 Ngày 24-6, người dân Anh đã quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Ngay lập tức sự kiện này đã tác động cực mạnh tới thị trường tài chính toàn cầu

Với thị trường địa ốc, tác động này có thể chưa rõ ràng ngay trong thời điểm hiện tại nhưng trong trung và dài hạn, các chuyên gia đánh giá sẽ có tác động cực mạnh tới thị trường địa ốc Việt Nam, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm 2016.

Tiền từ chứng khoán sẽ dồn vào địa ốc

Có thể nói Brexit sẽ gây ra tác động chưa từng có cho thị trường chứng khoán, vàng và bất động sản do 3 thị trường này có mối liên hệ liên thông với nhau. Tuy nhiên, hệ quả của việc tác động lên thị trường địa ốc sẽ diễn ra chậm hơn so với thị trường tài chính.

Đông đảo khách hàng tham gia buổi mở bán một dự án căn hộ tại TP HCM

Theo TS Bùi Quan Tín, giảng viên Đại học Ngân hàng TP HCM, trong thời gian tới, việc đầu tư chứng khoán là cực kỳ rủi ro do thị trường tài chính toàn cầu có nhiều diễn biến phức tạp và theo chiều hướng không tốt sau sự kiện Brexit. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không tránh khỏi những diễn biến tiêu cực do tác động của toàn cầu. Do đó, kênh đầu tư này sẽ mang nhiều rủi ro, không còn thu hút được nhà đầu tư. Khi đó, dòng tiền sẽ dịch chuyển từ chứng khoán chảy vào thị trường địa ốc, vàng hoặc kênh tiết kiệm. Tuy nhiên, vàng chỉ có thể trở thành một kênh cất giữ tài sản trong lâu dài. Còn trong ngắn hạn, việc giá vàng biến động khôn lường sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro với hoạt động lướt sóng và đầu cơ vàng. Trong khi đó, tiết kiệm là kênh giữ tiền an toàn nhất, tuy nhiên mức lãi suất dao động quanh 5%-7% chưa đủ hấp dẫn nhà đầu tư rút tiền từ chứng khoán để gửi vào ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản sẽ là kênh lưu dẫn dòng tiền tối ưu thoát ra từ thị trường chứng khoán. Dự kiến, tỉ suất sinh lời trong 6 tháng còn lại cuối năm có thể lên tới 10% tùy theo từng dự án.

Thị trường tăng tốc

Nếu như thị trường địa ốc trong 6 tháng đầu năm có phần im ắng, giao dịch chững lại và ít có dự án mới bung hàng ra thị trường thì dòng vốn chảy ra từ thị trường chứng khoán kết hợp với mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp trong 6 tháng cuối năm sẽ là những đòn bẩy khiến thị trường địa ốc tăng trưởng mạnh mẽ chưa từng có.

Ông Trương Anh Tú, đại diện Phúc Khang Corp, cho biết trong tháng 7 tới, công ty sẽ chính thức mở bán dự án Diamond Lotus Lake View. Với diễn biến của thị trường hiện tại, Phúc Khang kỳ vọng sức mua của nhà đầu tư sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm, đặc biệt với những sản phẩm thuộc loại “hàng hiếm” như của công ty.

Diamond Lotus Lake View được biết đến như dự án được phát triển xanh theo tiêu chuẩn Mỹ (chuẩn Leed) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Dự án có quy mô 1,2 ha khi hoàn thành sẽ cung ứng cho thị trường hơn 700 căn hộ và Leed Officetel có mức giá từ 678 triệu đồng/căn. Ngay khi vừa được công bố ra thị trường, dự án đã thu hút sự chú ý của hàng ngàn khách hàng nhờ yếu tố xanh, mức giá khá hợp lý cũng như vị trí đắc địa tại trung tâm quận Tân Phú, đối diện Khu Du lịch Đầm Sen. Cũng ngay trong ngày công bố dự án đã có quỹ đầu tư Singapore đăng ký mua 30% số lượng căn hộ của dự án để bán cho khách hàng là người nước ngoài.

Đại diện Phúc Khang cho biết ngoài dự án Diamond Lotus Lake View ra, trong những tháng cuối năm, công ty sẽ còn giới thiệu ra thị trường một số dự án xanh khác tại những vị trí đắc địa trong thành phố.

Hàng loạt dự án sẽ được tung ra

Tại Hà Nội, Tập đoàn Daewoo (Hàn Quốc) dự kiến sẽ gây “sốc” cho thị trường khi dự án Star Lake có mức đầu tư 2,2 tỉ USD được tung ra, giá mỗi căn hộ của dự án dao động từ 720.000-2,35 triệu USD. Ngoài ra, trong những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7, một loạt dự án ra hàng sẽ giúp hâm nóng thị trường địa ốc phía Bắc: The Vesta (Tây Hà Nội), Green Bay Village (Quảng Ninh), Central Field (MB Land - Hà Nội), Dragon Hill2 (Phú Long), FLC Twin Tower (FLC - Hà Nội)...

Có thể nói một loạt yếu tố thuận lợi trong những tháng cuối năm sẽ trở thành một đòn bẩy dài hơi cho thị trường địa ốc. Tuy nhiên, dài hạn cần phải đợi những phản hồi từ chính sách điều hành của Chính phủ.


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ