Top

Người Việt sang Mỹ định cư: có được đứng tên sở hữu nhà ở Việt Nam?

Cập nhật 23/04/2011 10:40

Câu hỏi:

Ba Mẹ tôi chuẩn bị sang Mỹ định cư theo diện con bảo lãnh cha mẹ (chị tôi bảo lãnh). Hiện nay Ba Mẹ tôi đang đứng tên giấy tờ nhà và đất.

Vậy khi Ba Mẹ tôi sang Mỹ thì Ba Mẹ tôi có còn được đứng tên quyền sở hữu nhà và đất ở Việt Nam không hay phải chuyển cho các con ở Việt Nam.

Nếu không thì phải làm sao, tôi và anh chị đều còn ở Việt Nam.

Chân thành cám ơn! Yến Tâm


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khi ba mẹ bạn đi định cư ở nước ngoài thì ba mẹ bạn sẽ được xem đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài và có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 1 của Luật số 34/2009/QH12 về sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai.

Theo đó, Nhà nước tiếp tục công nhận quyền sở hữu của ba mẹ bạn nếu có giấy tờ chứng minh về việc tạo lập hợp pháp nhà ở mà không bắt buộc phải có điều kiện về hộ khẩu thường trú tại nơi có nhà ở, trừ trường hợp căn nhà được ba mẹ bạn mua, thuê mua nhà ở xã hội .

Để thực hiện quyền năng của chủ sở hữu, ba mẹ bạn có thể lập văn bản ủy quyền cho các con ở Việt Nam được quyền quản lý, sử dụng hoặc quyền định đoạt bất động sản nói trên theo ý chí của mình.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn