Top

Tự ý phân lô bán nền đất nông nghiệp tại Hải Phòng: Gần 20ha đất ruộng bỏ hoang

Cập nhật 04/08/2016 14:15

Do tự ý phân lô bán nền diện tích đất nông nghiệp trong quá trình thực hiện chương trình dồn điền đổi thửa của cán bộ thôn, người dân bức xúc khiếu kiện kéo dài, dẫn đến tình trạng gần 20ha đất để hoang hoá, 2 vụ nay không cày cấy được.

Phần diện tích 12.700m2 đất nông nghiệp bị phân lô bán nền trái phép.

Tự ý chia lô bán đất nông nghiệp

Ông Phan Xuân Cảnh (47 tuổi, trú tại đội 5, thôn Tự Tiên, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cho biết: Cuối năm 2015, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, cán bộ thôn Tự Tiên lên loa thông báo việc thôn bán đất tại dọc hai bên đường từ cầu Ông Tung đi ra xã Toàn Thắng để làm nhà ở, tổng diện tích gần 12.700m2 (hiện tại khu vực này là đất nông nghiệp đang được bà con canh tác trồng lúa, nằm trên trục chính của xã ra bên ngoài). Mỗi lô được quy hoạch 10m ngang, dài 25m, tổng diện tích là 250m2/lô, tạm thời thôn thu 25 triệu đồng/lô, sau đó sẽ tính toán mức giá cụ thể. Số tiền thu được sẽ dùng để xây dựng nông thôn mới, đào đắp đường nội đồng…

Sau 2 ngày thông báo phát trên loa truyền thanh, nhiều người dân đã đến đăng ký và nộp tiền tạm ứng tại nhà văn hoá của thôn. Ngoài 25 triệu đồng một lô, người dân còn phải nộp thêm 300.000 đồng tiền lệ phí. Tổng số có 39 suất được phân lô bán nền. Khi nhiều người tỏ ý đây là đất nông nghiệp, dùng để làm đất ở thì trưởng thôn nói đã được các cơ quan chức năng “bật đèn xanh”. Sau đó, người dân đến nộp tiền, được cán bộ thôn ghi là “Giấy cho thôn vay tiền”.

Sau khi có kiến nghị, Thanh tra huyện Tiên Lãng đã làm việc và kết luận việc thu tiền để mua đất nông nghiệp nói trên là không đúng quy định, cán bộ thôn đã trả lại tiền cho người dân.

Trong kết luận số 04/KL-UBND huyện Tiên Lãng ngày 11.3.2016, khẳng định: Việc thôn Tự Tiên đưa diện tích hai bên đường nói trên vào phương án dồn điển đổi thửa làm đất góp xin quy hoạch đấu giá đất, trong khi phần lớn các hộ dân không được bàn bạc là không đúng; Việc lập biên bản cam kết thu tiền ứng trước đấu giá đất là trái thẩm quyền, trái quy định pháp luật về đất đai, yêu cầu bãi bỏ những quy định trái luật; Tổ chức giao ruộng để người dân kịp thời tổ chức sản xuất.

Mâu thuẫn sâu sắc giữa người dân

Ông Trần Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - cho biết: Huyện và xã đã nhiều lần tổ chức cuộc họp, vận động người dân trong thôn để chia đất ruộng cho bà con cày cấy. Nhưng người dân 4 đội còn lại của thôn Tự Tiên cho rằng, diện tích 12.700m2 nói trên là phần đất góp của toàn thôn, nên người dân 4 đội cũng phải được chia.

Vì vậy, mặc dù đã có phương án chia đất ruộng cho đội 5 (ở 3 mảnh với tổng số hơn 174.000m2). Nhưng mỗi khi tiến hành chia đất cho đội 5 thì người dân 4 đội còn lại ngăn cản. Cơ quan chức năng vận động người dân đội 5 tạm nhận đất 2 mảnh để cày cấy trước, còn phần diện tích 12.700m2 sẽ chia sau. Nhưng đội 5 cũng nhất định không chịu, yêu cầu đòi chia cả 3 mảnh cùng lúc. Vụ việc kéo dài từ cuối năm 2015, đến nay vẫn chưa giải quyết được, khiến gần 200.000m2 ruộng bị bỏ hoang từ đó đến nay.

Theo ông Khanh, trong các ngày 19-20.7, sau nhiều lần vận động bà con đội 5 nhận ruộng cày cấy, nhưng không được đồng ý, xã đã cho máy cày vào làm ruộng sẵn, nhưng khi thợ máy điều khiển máy xuống ruộng đã bị bà con trong đội 5 kéo đến ngăn cản. Chị Nguyễn Thị H cho biết: Nếu chúng tôi để máy vào làm ruộng, thì phần 12.700m2 sẽ không được chia nữa, nên chúng tôi không đồng ý. Trong quá trình ngăn cản máy cày ruộng đã xảy ra va chạm, làm cháu Phan Hữu Nam (15 tuổi, con ông Phan Hữu Tứ) bị ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo ông Trần Văn Khanh, vụ việc đã gây mâu thuẫn giữa những người dân trong thôn. Hiện tại, huyện đã yêu cầu xã dừng việc chia đất cho người dân đội 5. “Thanh tra thành phố sẽ vào cuộc để rà soát, cùng với lực lượng công an xác minh lại vụ việc. Huyện cũng sẽ tổ chức xử lý cán bộ thôn, xã liên quan trong vụ việc” - ông Khanh nói.

Như vậy, nguyên nhân từ việc làm sai của cán bộ cấp cơ sở đã dẫn đến việc người dân trong thôn mâu thuẫn với nhau ngày càng lớn, thì trách nhiệm hiện tại của chính quyền là phải khắc phục, giải quyết hậu quả phải nhanh chóng, tránh tình trạng mất đoàn kết trong nhân dân kéo dài.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động