Top

Tin thị trường vật liệu xây dựng tuần đầu tháng 10

Cập nhật 03/10/2014 15:26

Khó khăn trong việc kiểm tra chất lượng thép nhập sản xuất xuất khẩu

Cơ quan Hải quan đang gặp vướng mắc trong việc làm thủ tục hải quan đối với mặt hàng thép nhập sản xuất xuất khẩu sau đó sản phẩm chuyển tiêu thụ nội địa, do trường hợp này chưa được quy định cụ thể.

Theo Tổng cục Hải quan, tại công văn 5662/BCT-KHCN, Bộ Công Thương đã hướng dẫn loại hình “nhập sản xuất xuất khẩu” không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu.

Cũng theo hướng dẫn tại công văn trên, trường hợp chuyển sang tiêu thụ nội địa, các doanh nghiệp phải làm thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa nguyên liệu, vật tư nhập khẩu theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 128/2013/TT-BTC và thực hiện việc kiểm tra chất lượng hàng hóa theo quy định của Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN.


Dẫn chiếu theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Thông tư 128/2013/TT-BTC, khi chuyển tiêu thụ nguyên liệu, vật tư nhập sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp phải kê khai trên tờ khai hải quan mới và làm thủ tục hải quan theo loại hình nhập khẩu kinh doanh. Theo đó, hàng hóa khai báo trên tờ khai mới là nguyên liệu, vật tư đã kê khai khi nhập sản xuất, nhưng thực tế vướng mắc đang xảy ra với trường hợp nguyên liệu, vật tư đã được doanh nghiệp đưa vào sản xuất thành sản phẩm nhưng không xuất khẩu mà chuyển tiêu thụ nội địa.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn cụ thể trường hợp thép nhập khẩu theo loại hình nhập sản xuất xuất khẩu, nhưng sản phẩm chuyển tiêu thụ nội địa có thuộc sự điều chỉnh của Thông tư liên tịch 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN hay không.

Tháng 9 tiêu thụ xi măng đạt 4,84 triệu tấn

Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết lượng xi măng tiêu thụ tháng 9 ước đạt 4,84 triệu tấn, giảm so với tháng trước đó và so với cùng kỳ năm 2013.

Cụ thể, sản phẩm xi măng tiêu thụ đạt 4,84 triệu tấn chỉ bằng 95,3% so tháng 8, và bằng 95,8% so với cùng kỳ tháng 9 năm trước. Đây là tháng đầu tiên lượng tiêu thụ xi măng bị sụt giảm, sau 5 tháng liên tục đạt mức tiêu thụ từ 5 triệu tấn/tháng trở lên.

Trong đó, tiêu thụ trong nước tháng 9 ước đạt 3,99 triệu tấn, sụt giảm 7,8% so với tháng 8, tuy nhiên vẫn đạt 107% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong lĩnh vực xuất khẩu lại có sự đảo chiều khi sản lượng xuất khẩu xi măng trong tháng 9 ước đạt 0,85 triệu tấn, tăng 13% so với tháng 8. Nhưng so sánh với tháng 9 năm ngoái, lượng xi măng xuất khẩu chỉ bằng 65%.

Tính chung, lượng tiêu thụ 9 tháng đầu năm ước đạt 47,16 triệu tấn, bằng 106% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ nội địa 9 tháng đạt khoảng 36,98 triệu tấn, bằng 108% so cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sản phẩm xi măng trong 9 tháng đầu năm ước đạt 10,18 triệu tấn và vẫn duy trì được lượng xuất khẩu sản phẩm tương đương so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Vụ Vật liệu xây dựng, giá bán xi măng cuối nguồn tháng 9 không biến động. Trong tháng 9, sản lượng xi măng tiêu thụ nội địa giảm chủ yếu do ảnh hưởng bởi mưa, bão.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2014

Sáng (1/10), Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2014 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ. Đây là ngày hội truyền thống của doanh nghiệp ngành xây dựng và bất động sản tại ĐBSCL.

Triển lãm đã đồng hành cùng với sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam, là sân chơi bổ ích và thiết thực, đem lại nhiều hiệu quả tốt đẹp cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước về xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư xây dựng.

Triển lãm lần này thu hút 500 gian hàng của 200 đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham gia. Triển lãm Quốc tế Vietbuild đã trở thành triển lãm truyền thống và định kỳ hằng năm cho các doanh nghiệp ngành xây dựng đã phát triển tốt đẹp tại khu vực ĐBSCL, đóng góp lớn cho hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư và phát triển của ngành xây dựng tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực.

Với sự tích cực tham gia của các doanh nghiệp ngành xây dựng - vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất trong và ngoài nước, đặc biệt nhiều thương hiệu đẳng cấp đã có mặt, khẳng định Vietbuild Cần Thơ thật sự là một sân chơi lớn cho các nhà doanh nghiệp, các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, các tổ chức Hiệp hội về bất động sản và xây dựng tại Việt Nam và quốc tế. Qua đó, phản ánh được bức tranh sinh động về sự phát triển và đóng góp lớn của ngành xây dựng và bất động sản cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng