Top

Tiếp tục kiến nghị giảm thuế xuất khẩu phôi thép xuống 0%

Cập nhật 08/10/2008 15:00

Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) cho biết tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giảm thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép về mức 0%.

Bộ Tài chính vừa quyết định giảm thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng sắt, thép từ 10% xuống còn 5%. Mức thuế mới áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu đăng ký kể từ ngày 7/10.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam việc giảm thuế từ 10% xuống 5% nằm ngoài mong đợi của các DN. Hiệp hội thép và Bộ Công Thương trước đó đã có kiến nghị giảm thuế suất xuất khẩu các mặt hàng sắt thép xuống 0% để tạo điều kiện cho các DN xuất khẩu phôi thép.

Hiện nay, giá phôi thép trên thị trường thế giới giảm mạnh chỉ còn 650 USD/tấn và vẫn tiếp tục giảm, trong khi số phôi thép tồn kho trong nước sản xuất từ lúc giá thép phế còn cao tính ra vào khoảng 800 USD/tấn. Nếu để thuế suất thuế xuất khẩu là 0% thì việc xuất khẩu vẫn bị thua lỗ . Với mức 5% thì các DN không thể xuất khẩu được. Việc giảm thuế như vậy của Bộ Tài chính không đem lại hiệu quả.

Do tiêu thụ thép chậm, tồn kho sản phẩm lớn, các công ty cán thép tạm ngừng mua phôi, các công ty sản xuất phôi thép không bán được ở trong nước nhưng cũng không thể xuất khẩu để thu hồi vốn vì thuế suất thuế xuất khẩu là10%. Một số công ty đã ngừng sản xuất từ đầu tháng 9/2008 như Việt Ý, Natsteel, Vạn Lợi hoặc sản xuất cầm chừng như Việt Hàn, Việt Nhật, Hòa Phát, Thép Việt ...

Công ty cổ phần Gang thép Vạn Lợi cho biết đã ngừng sản xuất từ 25/9 đến nay. Đây là lần ngừng sản xuất thứ 2 tính từ cuối tháng 8/2008. Các công ty sản xuất phôi thép khác như Công ty Thép Hòa Phát, Công ty cổ phần thép Đình Vũ, Công ty cổ phần Kim khí Hưng Yên cũng đã ngừng hoặc chỉ sản xuất cầm chừng. Các DN này cho biết từ ngày 15/9 họ đã quyết định không mua thêm thép phế để luyện phôi nữa do phôi thép tồn không tiêu thụ được và không có vốn cho sản xuất.

Theo Hiệp hội Thép, tồn kho phôi thép cả nước tới nay đã hơn 500.000 tấn, tồn kho thép thành phẩm trên 400.000 tấn. Với số lượng này đã hoàn toàn đủ nhu cầu thép xây dựng cả nước quí IV/2008.

Hiệp hội Thép Việt Nam và các DN cho biết tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giảm thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép về mức 0%.

Theo Hiệp hội Thép, việc điều chỉnh thuế tăng cao và quá nhanh nhưng khi hạ thì rất dè dặt sẽ đưa DN sản xuất phôi thép đến chỗ bế tắc, buộc phải dừng sản xuất vì không thể giải quyết được khó khăn tài chính.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet