Top

Thị trường thép trong nước tuần đến ngày 3/12/2010

Cập nhật 07/12/2010 13:10

Nhìn chung, trong tuần qua, thị trường thép ổn định và chưa xuất hiện những động thái điều chỉnh giá nào sắp tới. Giá thép cuộn giao tại nhà máy vẫn dao động ở mức khoảng 16,02 triệu đồng/tấn, thép cây chừng 16,35 triệu đ/tấn (đã bao gồm VAT). Giá thép bán lẻ trên thị trường đạt mức 16,5-16,7 triệu đ/tấn.

Qua khảo sát thị trường cho thấy, trong bối cảnh giá thép trong nước đang giữ vững ở mức cao sau những đượt điều chỉnh tăng trong tháng 11, thép nhập khẩu có giá rẻ hơn từ Trung Quốc đang bắt đầu tràn về.

Ngoài ra, doanh nghiệp thép trong nước hiện nay cũng nên cảnh giác với thép nhập khẩu từ ASEAN và nên có những chính sách điều chỉnh giá phù hợp để không bị thép ngoại lấn sân.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt nam cho biết, do thuế nhập khẩu thép thanh cuộn phi 6 và phi 8 giảm xuống 0% theo cam kết với ASEAN nên thép từ các nước này vào nhiều và cạnh tranh trực tiếp với giá thép trong nước.

Thống kê của Hiệp hội cho thấy lượng thép nhập khẩu với thuế suất 0% từ ASEAN vào Việt Nam đã lên 43 nghìn tấn. Để hạn chế những tác động, đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra lại chặt chẽ hơn việc nhập khẩu tự động nguồn thép giá rẻ từ ASEAN. Trong khi cần phải cảnh giác với thép ngoại nhập có thể ồ ạt tràn về, ngành thép Việt Nam cũng đang gặt hái được mức tăng trưởng ngoạn mục trong xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu sắt thép các loại trong 11 tháng đầu năm 2010 ước đạt gần 910 triệu USD, tăng đến 179,1% về mặt giá trị, gấp 20 lần về mặt số lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mặt hàng công nghiệp có mức tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục nhất từ đầu năm đến nay, vượt qua cả mức tăng trưởng của một số ngành công nghiệp chủ lực khác như dệt may, da giày, trong đó sản phẩm thép cán nguội tăng đến 919%, ước đạt 650.000 tấn, thép xây dựng tăng 138%, đạt khoảng 140.000 tấn.

Tham khảo giá thép tại một số thị trường trong tuần

ĐVT: đ/kg



DiaOcOnline.vn - Theo Vinanet