Top

Thái Nguyên: Đâu là sai phạm “tày đình” tại Dự án khu chung cư TECCO Complex?

Cập nhật 16/08/2018 09:37

Chưa có giấy phép xây dựng, chưa có hồ sơ giao đất ngoài thực địa, thậm chí còn chưa được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư… là những sai phạm nghiêm trọng tại Dự án khu chung cư TECCO Complex ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên do Cty CP Tổng Cty đầu tư TECCO chi nhánh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Dự án khu chung cư TECCO Complex tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên vẫn tiếp tục thi công bất chấp quyết định của cơ quan chức năng.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Sau khi cơ bản hoàn thành Dự án cải tạo chung cư TECCO tại số 1 đường Phù Liễn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Cty CP Tổng Cty đầu tư TECCO chi nhánh Thái Nguyên tiếp tục triển khai Dự án khu chung cư TECCO Complex tại phường Thịnh Đán với quy mô tổng thể gồm 6 tòa nhà cao 32 tầng nổi và 3 tầng hầm.

Dự án này đã được chủ đầu tư thực hiện thi công từ tháng 7/2017. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án có nhiều sai phạm liên quan đến Luật Xây dựng, Luật Đất đai và Luật Đấu thầu… trong đó có những sai phạm được đánh giá là “tày trời”.

Đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại cuộc họp ngày 17/4/2018 cho thấy: “Qua kiểm tra, đối chiếu với các quy định pháp luật và quy chế làm việc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận thấy quá trình triển khai thực hiện dự án chưa đảm bảo đầy đủ thủ tục, hồ sơ pháp lý theo quy định”.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo trực tiếp Sở Xây dựng, UBND TP Thái Nguyên và các đơn vị liên quan kiểm tra cụ thể và báo cáo, đề xuất hướng xử lý trước ngày 21/4/2018.

“Tuy nhiên, báo cáo của Sở Xây dựng và các đơn vị chưa đảm bảo theo yêu cầu của UBND tỉnh; chưa chỉ ra được thủ tục, hồ sơ xây dựng còn thiếu” - Văn bản số 67/TB-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành ngày 24/4/2018 chỉ rõ dấu hiệu bao che của cơ quan chức năng tại địa phương.

Tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương và nhà đầu tư ngày 23/4/2018, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên kết luận việc Cty CP Tổng Cty đầu tư TECCO chi nhánh Thái Nguyên triển khai Dự án khu chung cư TECCO Complex tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên còn thiếu thủ tục, hồ sơ theo quy định như: Nhà đầu tư tổ chức thi công xây dựng một số hạng mục công trình khi dự án chưa được phê duyệt chấp thuận và cấp giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền; Dự án triển khai thi công khi chưa có hồ sơ bàn giao đất ngoài thực địa.

Bên cạnh đó, diện tích xây dựng và quy mô, giá trị dự án phải báo cáo UBND tỉnh, Tỉnh ủy Thái Nguyên theo quy chế làm việc. Tuy nhiên, nhà đầu tư và các cơ quan chức năng của địa phương chưa tham mưu, báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên theo quy định.

Từ những tồn tại nêu trên, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Sở Xây dựng thực hiện các thủ tục dừng thi công các hạng mục liên quan đến dự án ngoài thực địa để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý theo quy định pháp luật và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy theo quy chế làm việc.

Văn bản Thông báo của UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Sau khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, nhà đầu tư mới được tổ chức thi công.

Ngày 03/5/2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC đối với Cty CP Tổng Cty đầu tư TECCO chi nhánh Thái Nguyên do ông Nguyễn Việt Cường - Phó Giám đốc là người đại diện của Cty - Chủ đầu tư xây dựng Dự án khu chung cư TECCO Complex tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên với số tiền xử phạt là 40.750.000 đồng.

Ngoài ra, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: Yêu cầu Cty CP Tổng Cty đầu tư TECCO chi nhánh Thái Nguyên - Chủ đầu tư xây dựng Dự án khu chung cư TECCO Complex tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên phải dừng mọi hoạt động xây dựng tại công trình kể từ ngày, giờ theo Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC của Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã lập đối với Cty; đồng thời Cty phải thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục về cấp phép xây dựng công trình theo quy định.

Ngoài những sai phạm “tày đình” nêu trên phóng viên Báo điện tử Xây dựng còn nhận thấy có dấu hiệu “chiếm dụng” hơn nhiều nghìn m2 đất tại dự án này.

Cụ thể: Với quy mô sử dụng đất của dự án là hơn 21 nghìn m2, chủ đầu tư đã thực hiện đấu giá đất với phần diện tích hơn 8 nghìn m2 để đầu tư xây dựng 5 khối nhà gồm 32 tầng nổi, 3 tầng hầm.

Phần diện tích đất còn lại là gần 13 nghìn m2 chủ đầu tư sẽ thực hiện việc xây dựng sân đường, cây xanh và phần diện tích không gian ngầm khoảng hơn 6 nghìn m2. Điều đáng nói là phần diện tích không gian ngầm khoảng hơn 6 nghìn m2 chưa có quyết định cho thuê đất nên cũng chưa có căn cứ xác định giá đất.

Thế nhưng, trên thực tế như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Cty CP Tổng Cty đầu tư TECCO chi nhánh Thái Nguyên đã bất chấp quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng, cũng như chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tại các cuộc họp, ngang nhiên tổ chức thi công công trình.

Theo đó, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về việc các cơ quan chức năng của TP Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên có dấu hiệu bao che cho vi phạm nói trên để doanh nghiệp này quá lộng hành, coi thường chính quyền địa phương và pháp luật.

DiaOcOnline.vn - Theo Xây Dựng