Top

Sau cát, dân xây dựng lại “méo mặt” với giá thép

Cập nhật 30/03/2018 14:04

Giá thép xây dựng tăng từ năm 2017 và chưa có dấu hiệu dừng lại khiến nhiều chủ đầu tư, người dân có nhu cầu xây dựng đứng ngồi không yên.


Theo dự báo, giá thép xây dựng có thể tăng thêm 300.000 - 500.000 đồng/tấn trong thời gian tới. Ảnh: Dũng Minh

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, giá thép xây dựng đã tăng từ năm ngoái và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi thép ống chỉ tăng giá theo từng chủng loại.

Cô Hoa, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên bán thép Hòa Phát và Pomina cho biết, giá thép xây dựng đã tăng mạnh từ mức 12.000 đồng/kg cuối năm 2016 lên mức 15.500 - 16.000 đồng/kg hiện nay.

Chủ cửa hàng này cũng cho biết, vừa nhận thông báo từ các nhà sản xuất về việc tăng giá 300 đồng/kg vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Đến cuối tháng 3, giá thép sẽ tăng thêm 1 nhịp nữa. Như vậy, mỗi tấn thép có thể sẽ tăng thêm 300.000 - 500.000 đồng trong thời gian tới.

“Thời gian gần đây, chúng tôi liên tục nghe khách hàng phàn nàn, kêu ca về giá nên rất mệt mỏi. Tuy nhiên, cũng không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải tăng do giá của nhà cung cấp tăng”, cô Hoa nói.

Tương tự, anh Tuấn, chủ cửa hàng kinh doanh sắt, thép trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, thời gian gần đây, lượng đơn hàng tăng cao đột biến, nhiều lúc không còn đủ lượng để cung cấp cho khách hàng.

“Nhiều người sợ giá tăng nên đặt tiền trước mua số lượng lớn, trong khi một số đại lý biết giá sẽ còn tiếp tục tăng cao nên đã chủ động găm hàng, khiến nguồn cung càng khan hiếm”, anh Tuấn nói.

Không chỉ trong nước, giá thép thế giới thời gian qua cũng tăng liên tục. Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, nguyên nhân chính khiến giá thép trong nước và quốc tế tăng liên tục trong thời gian gần đây là do thị trường thép Trung Quốc sôi động trở lại.

Ngoài ra, theo ông Sưa, do nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp thép tăng, kéo giá phôi thép, thép cuộn cán nóng và thép thành phẩm tăng theo.

Cụ thể, thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, hiện giá quặng sắt ở mức 75 - 76 USD/tấn CFR cảng Thiên Tân (Trung Quốc), tăng khoảng 8 USD/tấn so với cuối năm 2017. Giá than mỡ luyện cốc, xuất khẩu tại cảng Úc (giá FOB) cũng tăng 10 - 15 USD, lên 200 USD/tấn so với đầu tháng 2/2018 và tăng 50 - 60 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2017.

Tương tự, giá phôi thép hiện đang ở mức 563 - 565 USD/tấn, tăng khoảng 20 USD/tấn so với đầu tháng 2/2018. So với hồi đầu năm 2018, giá phôi thép đã tăng khoảng 30 USD/tấn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Công Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển xây dựng Tấn Tài cho biết, thị trường xây dựng tại TP.HCM đang khá sôi động với nhiều công trình dân dụng được khởi công. Nếu giá sắt thép cứ đà tăng như thế này thì chủ đầu tư và người dân có nhu cầu xây dựng sẽ chịu thiệt.

Theo ông Tấn, đã hết thời nhà thầu phải chịu lỗ vì giá vật liệu tăng cao. Hiện nay, vật tư lên thì nhà thầu sẽ báo giá xây dựng lên. Còn với những hợp đồng đã ký trước đó, thì sẽ thông báo lại với chủ nhà.

“Khi làm hợp đồng xây dựng, các nhà thầu và chủ nhà đều thỏa thuận về việc giá cả vật tư. Bởi khi ký hợp đồng và báo giá là tính theo giá vật tư lúc hiện tại, còn khi giá thị trường vật tư thay đổi, chủ nhà phải hỗ trợ thêm một phần chi phí nào đó cho nhà thầu và ngược lại”, ông Tấn nói.

Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, trong thời gian tới, giá nguyên liệu đầu vào của ngành thép vẫn tiếp tục tăng cao, trong khi thị trường xây dựng đang sôi động với hàng loạt dự án bất động sản lớn, nhỏ được khởi công. Do đó, giá thép sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là từ đây cho đến hết tháng 5/2018. Vì vậy, các chủ đầu tư, nhà thầu có nhu cầu mua thép cần tính toán để chủ động nguồn hàng, giảm chi phí xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản