Top

Nhiều chủ đầu tư chung cư làm liều

Cập nhật 29/12/2016 09:25

Còn đang xây dựng, chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư nhiều chung cư đã cho người dân vào ở, nguy hiểm tính mạng người dân nếu có cháy, nổ xảy ra.

Block B chung cư Tecco chưa nghiệm thu về PCCC đã cho dân vào ở Ảnh: Công Nguyên

Xử phạt vẫn tiếp tục sai phạm

Sáng 28.12, Cảnh sát PCCC TP.HCM cùng Thanh tra Sở Xây dựng TP, UBND Q.12 và Hiệp hội Bất động sản TP phúc tra các sai phạm tại chung cư Tecco (287 Phan Văn Hớn, P.Tân Thới Nhất, Q.12). Đoàn kiểm tra nhận thấy những sai phạm trước đó đã được chủ đầu tư Tecco khắc phục nhưng chưa đủ, nên không đồng ý nghiệm thu, yêu cầu phải khắc phục sai phạm trước ngày 10.1.2017, báo cho Cảnh sát PCCC để phúc tra lại. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn cho 49 hộ dân ở đây và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cháy, nổ xảy ra.

Thượng tá Trần Văn Hạnh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, cho biết ngày 22.11, Cảnh sát PCCC TP đã kiểm tra block B chung cư Tecco, phát hiện tại đây chưa hoàn thành nhiều hạng mục công trình theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC như: chuông báo cháy chưa đảm bảo yêu cầu; hệ thống chữa cháy tự động tại tầng 3 thi công không đúng thiết kế; hệ thống đèn chiếu sáng tự động khi có sự cố cháy nổ chưa đảm bảo an toàn… PCCC TP không chấp nhận nghiệm thu, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những sai phạm, không được đưa người dân vào ở.

Ngày 13.12, Cảnh sát PCCC TP tiếp tục kiểm tra, phát hiện chung cư Tecco vẫn chưa khắc phục các sai phạm nhưng chủ đầu tư đã cho 49 hộ dân (hơn 100 người) vào ở. Cảnh sát PCCC TP lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất phạt 80 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư không cho bất cứ hộ dân nào vào ở thêm, có phương án đảm bảo an toàn PCCC cho 49 hộ dân đã vào ở trước đó và phải nhanh chóng khắc phục những sai phạm.

Theo thượng tá Hạnh, trước đó, Cảnh sát PCCC đã đề xuất phạt 80 triệu đồng đối với chủ đầu tư này vì block A cũng sai phạm những lỗi như trên. Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền (đại diện chủ đầu tư Tecco) thừa nhận: “Việc chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã cho dân vào ở là sai”.

Trả lời câu hỏi vì sao không buộc chủ đầu tư phải bỏ tiền thuê nhà cho hơn 100 người dân ra ngoài ở, chờ khắc phục những sai phạm và nghiệm thu PCCC rồi vô ở lại để đảm bảo an toàn, thượng tá Hạnh cho biết trong 7 sai phạm tại block B chung cư Tecco thì đợt kiểm tra ngày 28.12 chủ đầu tư đã khắc phục 6, chỉ còn 1 sai phạm là cửa chống cháy tại tầng 3 chưa hoàn thiện, chủ đầu tư hứa tới ngày 10.1.2017 sẽ khắc phục xong. “Về nguyên tắc, chưa nghiệm thu PCCC thì chưa được vào ở. Trường hợp 49 hộ dân tại block B đã lỡ vào ở thì cơ quan kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành các điều kiện về PCCC và tăng cường bảo vệ để đảm bảo an toàn cho các hộ dân”, thượng tá Hạnh nói.

Hiểm họa chực chờ

Theo đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP, tính từ tháng 1 - 8, Cảnh sát PCCC phát hiện 12 công trình chung cư, nhà cao tầng chưa lắp đặt đủ hệ thống PCCC, chưa nghiệm thu về an toàn PCCC đã cho người dân vào ở, làm việc.

Nhiều năm nay, chung cư Cao Ốc Xanh (số 144 đường Nam Hòa, P.Phước Long A, Q.9) chưa nghiệm thu về PCCC nhưng đã cho hơn 100 hộ dân vào sinh sống. Cảnh sát PCCC đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý và yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục PCCC như thiết kế. Nhưng cho đến nay, chủ đầu tư chung cư Cao Ốc Xanh vẫn không khắc phục.
Tương tự, tại lô G chung cư Hùng Vương (Q.5) và chung cư Nguyễn Quyền (Q.Bình Tân) có nhiều hạng mục thi công không đúng với bản vẽ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Cảnh sát PCCC đã có văn bản kiến nghị nhiều lần, nhưng chủ đầu tư hai chung cư trên vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Trong khi đó, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 34 vụ cháy công trình nhà cao tầng, chung cư. Nguyên nhân cháy chủ yếu do sử dụng thiết bị điện không an toàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên