Top

Giá thép tăng kỷ lục

Cập nhật 11/10/2007 13:00

Theo Hiệp Hội Thép Việt Nam (VSA), giá phôi thép đang tăng cao ở mức từ 610 – 618 đôla Mỹ/tấn và chưa có dấu hiệu chững lại. So với cuối tháng 8, giá thép đã tăng gần 100 đôla Mỹ/tấn và tăng hơn 200 đôla Mỹ/tấn so với mức giá trung bình của năm ngoái.

Lý giải việc giá phôi thép tăng liên tục trong thời gian qua, VSA cho rằng do nguồn cung từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nga – những nước cung cấp phôi thép chủ yếu – giảm mạnh do nhu cầu trong nước tăng cao. Ngoài ra, giá phôi thép tăng còn do Trung Quốc chuẩn bị tăng thuế xuất nhập khẩu phôi thép từ 15% hiện nay lên 25%.
 
Trong khi đó, sản xuất thép ở Việt Nam lại phụ thuốc đến hơn 50% vào nguồn phôi thép nhập khẩu, nên không tránh khỏi việc giá thép bị biến động. Hiện giá thép xây dựng trong nước dao động ở mức 11 triệu đồng/tấn. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Điều đáng nói là dù giá thép tăng nhưng sức mua lại không hế giảm. Theo thống kê của VSA, trong tháng 9 lượng thép bán ra của VSA đạt gần 300.000 tấn trong khi mức tiêu thụ trung bình hàng tháng chỉ hơn 200.000 tấn. VSA dự báo giá thép sẽ còn tăng, lên mức 13 triệu đồng/tấn.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đang tính đến giải pháp tiếp tục giảm thuế nhập khẩu thép thành phẩm (từ 8% xuống 2%, tương đương với thuế nhập khẩu phôi thép).

Theo TB KT Sài Gòn

CÁC TIN KHÁC