Top

FLC xây khu du lịch đảo Cồn Cỏ: Được, nhưng phải...

Cập nhật 27/09/2018 14:59

Chúng ta phải có Luật pháp để bảo vệ hòn đảo trên để tránh người nước ngoài tìm cách mua cả dự án trên.

Lo người nước ngoài lợi dụng mua bán

Tập đoàn FLC đang mong muốn nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, xây dựng Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, thể thao lặn biển và giải trí cao cấp tại huyện đảo Cồn Cỏ, Quảng trị.

Khi nghe thấy đề xuất trên của FLC, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành đưa ra rất nhiều băn khoăn.

Ông nói cụ thể: "Làm những dự án lớn trên huyện đảo Cồn Cỏ là chuyện cực kỳ quan trọng và phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Hòn đảo Cồn Cỏ ngày xưa đã từng xảy ra những trận chiến lớn, từ đó địa danh Cồn Cỏ đã đi vào lịch sử. Bây giờ, khi chuyển qua thời bình thì chuyện khai thác Cồn Cỏ ra sao để phát triển có lợi cho đất nước là việc đáng hoan nghênh.

Huyện đảo Cồn Cỏ - tỉnh Quảng Trị
 
Về tinh thần, tập đoàn FLC hay bất cứ Tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân nào đầu tư vào một huyện đảo đều đáng hoan ngênh nhưng chuyện quản lý ra sao thì phải theo Luật an ninh - quốc phòng, nhưng liệu họ có bán cho doanh nghiệp nước ngoài hay không? Có cho những người nước ngoài lưu trú lâu dài tại ngay các dự án đó trong thi công và kinh doanh hay không?

Rồi việc có cho phép đầu tư xây dựng các khách sạn cao tầng (Condotel) hay không? Condotel này có được bán cho người nước ngoài hay không? Tránh thực trạng như nhiều khu trọng điểm của quốc gia đã từng gặp phải, đất cạnh sân bay Đà Nẵng được người ngoại quốc mua rất nhiều.

Tôi cho rằng, việc cho phép một doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Cồn Cỏ không phải điều quan trọng. Mà quan trọng là chúng ta có Luật pháp để bảo vệ hòn đảo trên để tránh người nước ngoài tìm cách mua cả dự án trên, mua cả một số lượng Condotel nào đó hay không".

Bên cạnh đó, cũng theo vị chuyên gia trên, việc một hòn đảo có người đến khai thác là đáng mừng, cũng như Mai An Tiêm ra khai phá đảo hoang là một điểm son của lịch sử.

Cho nên, chúng ta cần có Luật lệ riêng ở cho các hòn đảo như vậy hoặc các vùng trọng điểm, nên có quy định rõ ràng tránh tình trạng người nước ngoài mua cả công ty hay dự án, mua một số căn hộ, biệt thự, khách sạn, đây mới là điểm quan trọng.

Phải có Luật pháp ràng buộc, quản lý

Để tránh được như lo ngại bên trên, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, với các dự án ở điểm trọng yếu, sau này không được phép cổ phần dự án trên hoặc dự án trên bán không được phép bán cho người nước ngoài. Tất cả đều phải có Luật pháp ràng buộc.

Chúng ta không thể quy định khu du lịch chỉ cho người Việt Nam mà không cho người nước ngoài đến, đó là điều không thể, nhưng có thể đưa ra điều kiện riêng là không cho khách nước ngoài lưu trú lâu dài.

Người nước ngoài tới chỉ được ở khoảng nửa tháng, còn người Việt Nam thì có thể ở lâu dài.

Đau buồn trước thực trạng các huyện đảo đang bị bê tông hóa như Phú Quốc, Lý Sơn khi phát triển du lịch, ông Đực nói: "Chúng ta không nên lạm dụng bê tông hóa các cảnh quan thiên nhiên, chúng ta đã từng có các bài học, đã từng có kinh nghiệm, tiêu biểu như bán đảo Sơn Trà.

Khi chúng ta tự xây dựng quá nhiều thì sẽ phá vỡ các cảnh quan thiên nhiên mà ông Trời ban tặng, nên khi quy hoạch một hòn đảo nào đó thì phải nghĩ đến cảnh quan, nên xây dựng và cấm xây dựng ở đâu”.

Tôi nghĩ: “Tỉnh Quảng Trị và Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT nên đưa ra các ràng buộc để bảo vệ huyện đảo Cồn Cỏ, một thiên nhiên đang còn hoang sơ. Đặc biệt, dự án trên bắt buộc phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng, nếu ảnh hưởng an ninh - quốc phòng thì nhất định không được triển khai".

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt