Top

Dùng ODA không hoàn lại của Pháp để mở rộng sân bay Nội Bài đang quá tải

Cập nhật 30/10/2018 14:48

Trước mắt, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu rà soát quy hoạch khu vực phía bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm; đồng thời nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không Nội Bài - Ảnh: Internet

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài), nhằm khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.

Nội Bài là cảng hàng không quan trọng của Việt Nam, là cửa ngõ quốc tế của thủ đô Hà Nội và khu vực phía Bắc. Đến nay, sân bay Nội Bài đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga.

Năm 2018, Nội Bài đã xuất hiện tình trạng quá tải; một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.

Để bảo đảm mục tiêu phát triển Nội Bài trở thành cảng hàng không quốc tế hiện đại vào hàng bậc nhất của Việt Nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của sân bay Nội Bài đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Trước mắt, Phó thủ tướng yêu cầu rà soát quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm; đồng thời nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Pháp theo đúng quy định để nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT quản lý quỹ đất cho đầu tư mở rộng sân bay Nội Bài theo tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư; đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu quy hoạch đô thị sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ động đề xuất nguồn vốn và chỉ đạo thực hiện, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng tại khu bay của Nội Bài; đồng thời chuẩn bị triển khai thực hiện đầu tư giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan chỉ đạo ngành hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chức năng quản lý nhà nước và quản lý sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ, quan tâm đến văn hóa ứng xử với hành khách.

Cùng với đó là việc chống ùn tắc giao thông, ách tắc trong hoạt động bay, hoạt động vận chuyển hàng không và kinh doanh, khai thác tại Cảng hàng không, sân bay, bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự và an toàn hàng không trong mọi tình huống.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát quy định của pháp luật, đánh giá toàn diện các khó khăn, vướng mắc để chủ động đề xuất hình thức quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; trong đó cần làm rõ quyền hạn của các đơn vị quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế Giới