Top

Cầu đi bộ nối quận 1 với Thủ Thiêm sẽ có làn xe đạp, băng chuyền

Cập nhật 29/09/2019 14:15

Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn đầu tiên của TP.HCM có làn cho xe đạp và hệ thống ram dốc, băng chuyền, thang máy để người dân đi lại dễ dàng.

Từ trung tâm TP.HCM sẽ có cầu đi bộ qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

UBND TP.HCM vừa duyệt nhiệm vụ tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (cầu đi bộ số 1 - cầu phía nam) nối khu vực trung tâm với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu đi bộ số 1 nằm giữa cầu Thủ Thiêm 2 và hầm vượt sông Sài Gòn.

Ở phía quận 1, chân cầu nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chân cầu đặt tại công viên bờ sông khu A, phía nam quảng trường trung tâm.

Ngoài chức năng chính dành cho người đi bộ, cầu phía nam có thêm làn cho người đi xe đạp. Người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai có thể sử dụng kết hợp băng chuyền, ram dốc, thang máy để di chuyển.

UBND TP.HCM yêu cầu hình dáng cây cầu có tính mỹ thuật cao và là một tác phẩm nghệ thuật trên không gian mặt nước. Ở khu vực chân cầu, phương án thiết kế cần tổ chức không gian làm bãi đậu xe và các công trình hỗ trợ phục vụ như nhà vệ sinh, quầy nước.

Đặc biệt, cầu phải được thiết kế thuận tiện cho xe cứu hộ, cứu nạn di chuyển khi xảy ra sự cố.
Mô hình cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nối quận 1 và Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu phương án kiến trúc và giải pháp tiếp cận giao thông cần tính đến sự kết hợp đường sá hiện hữu và hệ thống giao thông trên đường Tôn Đức Thắng được ngầm hóa.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 5 cây cầu, hầm vượt sông kết nối với các khu vực khác của thành phố. Ngoài cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn đang hoạt động, Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có cầu Thủ Thiêm 3 nối quận 4, cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 và cầu đi bộ qua bến Bạch Đằng (quận 1).

DiaOcOnline.vn – Theo Zing