Top

Nhận đặt cọc nhà nhưng không bán nữa có phải bồi thường không?

Cập nhật 02/02/2017 07:35

Kính gửi Luật sư

Tôi định bán một lô đất. Khi đã kí kết đặt cọc là 10 triệu và nếu hủy phải bồi thường gấp đôi. Nhưng người kí kết là em trai tôi và em ấy chưa có có giấy ủy quyền. Con trai cả tôi quyết định không cho bán nên gia đình không bán nữa và trả lại 10 triệu cho bên mua. Bên mua không đồng ý, vậy chúng tôi có bị đền bù 20 triệu không?

Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Bộ luật Dân sự 2015, Điều 328. Đặt cọc

“1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

Nếu trong hợp đồng đặt cọc của em trai bạn không có điều khoản về phạt cọc thì nếu hợp đồng không thực hiện được, em trai chỉ phải trả lại số tiền đã nhận cọc là mà không phải trả lại gấp đôi số tiền đó. Nhưng nếu trong hợp đồng có điều khoản phạt cọc thì em trai bạn phải thực hiện đúng như thỏa thuận trong trường hợp có lỗi. Về thẩm quyền ký hợp đồng đặt cọc, ở đây bạn không nói rõ về quyền sử dụng đất có phải của hộ gia đình hay không. Nếu của hộ gia đình thì theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì phải có ủy quyền của thành viên hộ gia đình.Nếu vượt quá phạm vi đại diện thì hậu quả pháp lý được áp dụng theo các điều 130, 142, 143 của Bộ luật Dân sự 2015.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn