Trong ngành công nghiệp thể thao, Nike chắc chắn là người dẫn đầu. Tuy nhiên, riêng với lĩnh vực bóng đá, Nike luôn xếp sau đối thủ truyền kiếp Adidas.
Không chịu cảnh mãi là người đứng sau, những năm qua Nike đã không tiếc tiền khi chi cho vô số bản hợp đồng và quảng cáo
Trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay, Nike đã thể hiện khả năng "mạnh vì gạo - bạo vì tiền" hòng cải thiện thị phần trước các đối thủ cạnh tranh.
Theo báo cáo quý trước, số tiền Nike chi trả cho quảng cáo lên tới 876 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ. Trong năm tài khóa 2014, công ty đã tiêu tới 3 tỉ USD vào việc kích cầu, tăng 500 triệu USD so với kỳ World Cup 2010 tại Nam Phi.
Để vượt qua Adidas, Nike buộc phải chi nhiều tiền hơn. Trên thực tế, Adidas sở hữu những lợi thế rất lớn trong bóng đá. Hãng thể thao của Đức là nhà tài trợ và cung cấp sản phẩm chính thức cho kỳ World Cup năm nay. 9 đội bóng và gần 300 cầu thủ tại World Cup cũng sử dụng trang phục và dụng cụ thể thao từ Adidas. Quả bóng Brazuca năm nay, cũng như quả bóng Jabulani năm 2010 và nhiều quả bóng khác, đều là sản phẩm của Adidas.
Với sự hỗ trợ của các đối tác và nhà tài trợ, Adidas kỳ vọng sẽ bán được 14 triệu quả bóng Brazuca, hơn 1 triệu quả so với con số 13 triệu quả bóng Jabulani họ đã bán được vào năm 2010. Adidas dự báo doanh số từ mảng bóng đá sẽ là 2,73 tỉ USD trong năm 2014, tăng 400 triệu USD so với mức 2,32 tỉ USD năm ngoái. Tập đoàn của Đức cũng ước tính sẽ bán được 8 triệu áo đấu.
Nike không có nhiều lợi thế như Adidas, nhưng họ có chiến thuật riêng để ghi điểm. Thay vì đầu tư dàn trải, Nike chọn tài trợ cho những đội tuyển mạnh với những ngôi sao sáng nhất giải đấu.
Tại kỳ World Cup năm nay, Nike tài trợ cho 10 đội tuyển tham dự, trong đó có tuyển Mỹ và Brazil, 2 đội bóng được mong chờ giành chiến thắng nhất, theo bình chọn của Reuters. Nike cũng sở hữu dàn ngôi sao tên tuổi làm đại diện thương hiệu như Neymar, Ronaldo, Pique hay Rooney.
Mặc dù Pique và Ronaldo phải sớm xách va li về nước, Neymar bị chấn thương cột sống còn Brazil thì thảm bại 7 - 1 trước người Đức ngay trên sân nhà, nhưng đối với riêng Nike, hãng đang thắng lớn.
Hãng này mới đây cho biết lợi nhuận quý tới sẽ tăng nhờ doanh số bán hàng nhảy vọt tại Bắc Mỹ và châu Âu. Ước tính, Nike sẽ thu về 7,34 tỉ USD doanh thu, tăng 13% so với cùng kỳ. Với một tập đoàn lớn đã 50 năm tuổi như Nike, tăng trưởng 2 chữ số chắc chắn là một kết quả rất khả quan. Riêng doanh thu từ mảng bóng đá của Nike đạt 2,3 tỉ USD trong năm ngoái, tăng 21% so với năm trước đó.
Những hiệu ứng của World Cup không chỉ diễn ra trong một tháng mà có thể kéo dài cả năm, kéo theo sự gia tăng về doanh số. Trong những báo cáo gần đây, Nike cho biết đơn đặt hàng của công ty từ tháng 7 đến tháng 11 đã tăng 11%. Hầu hết các thị trường trọng yếu của Nike đều cho thấy sự gia tăng về nhu cầu (trừ Nhật Bản).
Nếu xét về con số tuyệt đối, Adidas vẫn đang làm tốt hơn Nike, tuy nhiên sự chênh lệch giữa 2 thương hiệu này đang ngày càng bị rút ngắn. Đây là thành công lớn của Nike kể từ khi gia nhập thị trường bóng đá vào năm 1994. Và có lẽ để bình chọn cho thương hiệu vô địch tại kỳ World Cup năm nay, không có cái tên nào xứng đáng hơn Nike.
DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: