Top

10 mẹo thiết kế văn phòng giúp thúc đẩy sự sáng tạo

Cập nhật 01/11/2012 16:00

Đã bao giờ khi đi du lịch, bạn chọn một khách sạn với ánh sáng huỳnh quang và căn phòng buồn tẻ toàn màu xám không? Câu trả lời chắc chắn là rất rõ ràng rồi. Tuy vậy có không ít chủ các doanh nghiệp nhỏ quên đi điều đơn giản nhất khi thiết kế văn phòng.

Chính xác thì những công ty nhỏ nhưng lại rất thành công đã làm những gì để mở rộng và truyền được tính sáng tạo thông qua việc thiết kế văn phòng? Công ty nội thất Turnstone gần đây đã tới xem 19 văn phòng doanh nghiệp nhỏ đẹp nhất để đi tìm lời giải đáp.

Và dưới đây là những yếu tố giúp thiết kế văn phòng một cách đẹp nhất:

1. Để mọi thứ diễn ra tự nhiên


Hãy để nhân viên của bạn mang đến những món đồ cá nhân, bức ảnh gia đình (thậm chí là những con chó) đến văn phòng. Việc này sẽ chẳng mất đồng nào cả nhưng mang lại lợi ích ngay lập tức. Những món đồ này không những làm sáng bừng lên không gian ảm đạm của văn phòng mà còn có khả năng tạo ra cả một cộng đồng.

Theo ông Kuske, các nhân viên sẽ có những hành động tự nhiên hơn, dĩ nhiên là rất tốt cho sự đổi mới và khả năng sáng tạo của họ. Khi bạn xây dựng lòng tin vào các mối quan hệ và sự thoải mái thì mọi người sẽ chấp nhận rủi ro.

2. Để mọi người chọn cách sáng tạo riêng


Hãy để đội của bạn tự chọn cà phê và tự thiết kế các mục trên bàn làm việc. Một số người sẽ sáng tạo với chì màu, số khác dùng máy tính hoặc có thể là viết lên tường.

Nếu bạn bước vào một phòng hội nghị với chiếc bảng trắng thì hãy nhìn xem, có những người trừ khi bị bắt buộc, nếu không họ sẽ không bao giờ viết lên tường. Vì họ không thoải mái với chữ viết tay của họ hay hình dáng của họ hoặc họ không thích quay lưng về phía mọi người.

Nhưng nếu bạn đưa họ một tờ giấy trên bàn, họ sẽ bắt đầu vẽ nguệch ngoạc.

3. Quên đi chuyện một người một bàn


Hãy nghĩ lại nếu bạn cho rằng mỗi người sẽ dùng một chiếc bàn riêng. Công nghệ di động đã làm cho ý tưởng này trở nên lỗi thời và đó có lẽ là tin vui cho những doanh nghiệp nhỏ thiếu tiền. Nó giúp cho không gian trở nên sáng tạo hơn.

Một phần cơ cấu chi phí mà các doanh nghiệp phải chịu là chi trả những chiếc bàn dành cho cho tất cả mọi người nhưng khi bạn bước vào hầu hết mọi nơi, bao nhiêu trong số những chiếc bàn đó được thực sự dùng lúc ấy? Con số đó không hề nhiều. Trong khảo sát của Turnstone thì ít nhất 60% những chiếc bàn ấy không được sử dụng.

4. Áp dụng quy hoạch đô thị.


Hãy tự làm một nhà quy hoạch và nghĩ về việc phân vùng. Một thành phố hay một nhà hàng tốt đều phải chia vùng. Nếu bạn muốn nói chuyện, tôi sẽ đứng ở quầy bếp vì đó là nơi mọi người tói và nói chuyện. Nếu bạn cần sự riêng tư, tôi sẽ kéo hai chiếc ghế lại. Nó tạo ra không gian và sự hợp tác tốt hơn vì mỗi người đều có sự lựa chọn cho riêng mình.

Một thành phố lớn có các khu, vậy thì tại sao văn phòng lại không có chứ?

5. Tích lũy tiếng ồn


Hãy tính toán mật độ nhân viên cho văn phòng của bạn vì những lợi ích cho quá trình làm việc. Bạn thử tưởng tượng xem, khi bạn vào một nhà hàng với chồng mình, một cặp đôi cũng tới và được xếp chỗ ngay bên phải bạn. Bạn sẽ làm gì?

Bạn sẽ ngồi yên lặng hơn nhưng khi nhà hàng đông khách và ồn ào thì bạn lại không giữ sự yên lặng như thế nữa. Văn phòng cũng giống như vậy. Nếu bạn giữ nhiều năng lượng và nhiều người trong một không gian, mọi người sẽ tự do nói chuyện, trao đổi bởi vì tiếng ồn đó lại tạo ra cho họ sự riêng tư.

6. Quyết định tỉnh táo về vấn đề làm việc tập trung


Tiếng ồn tốt cho sự hợp tác làm việc nhưng làm thế nào nếu như ai đó cần tập trung trong vài giờ? Theo Kuske thì chủ những doanh nghiệp nhỏ có thể tìm được một số giải pháp đáp ứng cho nhu cầu này và đều có thể thành công.

“Bạn phải nghĩ ra được khoảng không gian mà nhân viên của bạn có thể tìm đến để có vài ba giờ tập trung một mình làm việc mà không bị ai quấy nhiễu. Hoặc là bạn phải chấp nhận sự thật rằng mọi người sẽ bỏ đi để làm việc đó ở một công ty khác.”

7. Quảng bá thương hiệu với các vật dụng


Sắp xếp không gian với thương hiệu của bạn thông qua việc sử dụng những vật dụng mang tính biểu tượng. Turnstone đã thấy điều này ở một số văn phòng có thể là với một con gấu nhồi bông, một chiếc xe đua hay bất cứ thứ gì khác đại diện tốt nhất cho trạng thái mà bạn hướng đến.

Bạn thậm chí có thể sử dụng những sản phẩm của chính bạn giống như Công ty phát triển phần mềm Menlo Innovations ở Michigan - một trong những chủ đề nghiên cứu của Turnstone - đã thực hiện.

8. Đừng vội vã


Rất khó để thiết kế văn phòng của chính bạn trong những ngày đầu lập nghiệp ở những nơi văn phòng chia năm sẻ bảy cho các doanh nghiệp khác nhau hay là quán cà phê. Làm sao để bạn biết khi nào bạn sẵn sàng cho một văn phòng của riêng mình?

Một là khi ban đã có sự ổn định. Bạn biết gì về công việc làm ăn của mình trong 1, 2 hay 3 năm sắp tới?

Thứ hai, việc có văn hóa và bản săc riêng là vô cùng quan trọng. Nếu các doanh nghiệp chỉ là một phần của mạng lưới xã hội rộng lớn thì chưa đủ, họ cần có cả bản sắc riêng.

Ba là sự tuyệt mật.”

9. Đóng vai một nhà nhân loại học


Làm thế nào để bạn lựa chọn môi trường tốt nhất cho đội của mình? Hãy quên đi việc hỏi họ mà thay vào đó hãy quan sát họ. Một vấn đề khi hỏi là nếu người trả lời không biết đó là một lựa chọn thì họ sẽ không đưa ra câu trả lời.

Nhưng khi theo dõi hành vi của họ, bạn sẽ có những manh mối để tìm ra hướng đúng đắn cho công ty của bạn.

10. Trò chơi và môi trường xanh


Tong số những doanh nghiệp nhỏ mà Turnstone đến, có một doanh nghiệp phỏng vấn ứng viên ở một cái bàn chơi bóng bàn. Việc đó giống như giúp mọi người thoát khỏi những phát biểu khuôn mẫu. Thêm cây xanh cũng như có nhiều ánh sáng tự nhiên cùng các chất liệu tự nhiên khác là những sự thay đổi nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng tự nhiên có tác dụng tốt cho sức khỏe và thúc đẩy tư duy sáng tạo. Đó chẳng phải là một viễn cảnh đầy tươi sáng cho các công ty hay sao?

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ